เกม2ขา'พปชร.'ลุยศึกชิง'นายกอบจ.' ติดโลโก้พรรค-แอบหนุนผู้สมัครอิสระ

เกม2ขา'พปชร.'ลุยศึกชิง'นายกอบจ.' ติดโลโก้พรรค-แอบหนุนผู้สมัครอิสระ

ความเคลื่อนไหวของ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเตรียมส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในช่วงปลายปีนี้ เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น คนวงในพปชร. ได้รับสัญญาณ รู้ถึงไทม์ไลน์แล้วว่า การเลือกตั้งอบจ.จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

โดยความพร้อมของพปชร. ถือว่าเตรียมการมาพักใหญ่แล้ว การปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในของพรรค ที่มีพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นหัวหน้า พร้อมกับแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรค 10 คน รับผิดชอบงานในแต่ละด้าน และมีการตั้งหัวหน้าภาค ทั้ง9ภาค เพื่อดูแลแต่ละพื้นที่ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ที่เป็นการถอดโมเดลของกองบัญชาการตำรวจภูธรมา

พล..ประวิตรได้มอบหมายภารกิจให้สันติ พร้อมพัฒน์รมช.คลัง ในฐานะส..บัญชีรายชื่อ และผอ.พรรคพปชร. ดูแลการเลือกตั้งอบจ. พร้อมกับ 9 หัวหน้าภาค และคนที่คอยขับเคลื่อนภารกิจสำคัญนี้อีกคน คือ..ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ฝ่ายปฏิบัติการ

กลยุทธ์สำคัญของพรรคพปชร. ในการสู้สนามอบจ.นั้น จะพิจารณาปัจจัยแต่ละพื้นที่ หากจังหวัดใดเสียงตอบรับในตัวพรรคดี ผู้สมัครที่จะลงแข่งขันก็สามารถเปิดตัวในสีเสื้อของพรรคได้อย่างเปิดเผย และหากจังหวัดใดที่มีเงื่อนไขใดๆ ก็ตาม หรือหากส่งลงในสีเสื้อพปชร. แล้วเป็นผลเสียมากกว่า ก็จะให้ผู้สมัครคนนั้นๆ ลงในนามอิสระ โดยหลิ่วตากับ พปชร. ที่ช่วยหนุนหลัง

และปัจจัยสำคัญที่สร้างความได้เปรียบให้กับพปชร. มากขึ้นอีกก็คือ การถืออำนาจรัฐในมือ แต่นั่นก็อาจทำให้กระแสตีกลับได้เช่นเดียวกัน เห็นได้จากปรากฎการณ์ในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งล่าสุด อำนาจรัฐเดินเกมเต็มสูบ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่หมายจะเจาะให้ได้ มีการบล็อกหัวคะแนนคู่แข่ง ประกบติดจนท่อน้ำเลี้ยงสะดุด แต่ผลปรากฎว่า เมื่อยิ่งไล่บี้คู่แข่ง คู่แข่งกลับยิ่งได้รับชัยชนะ ซึ่งชาวบ้านในหลายจังหวัดรู้ดี

เมื่อลองสแกนลงไปในแต่ละจังหวัด ที่พปชร. หมายมั่นปั้นมือจะส่งผู้สมัครลงแข่งหรือสนับสนุนผู้สมัครให้ได้รับการเลือกตั้งนั้น มีทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางการเมือง อย่างเขตปริมณฑล เช่นสมุทรปราการนับว่าสร้างเสียงฮือฮาไม่น้อย เมื่อนันทิดา แก้วบัวสายจะลงสมัครในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าที่มีชนม์สวัสดิ์ อัศวเหมประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ เป็นหัวหน้าทีม พร้อมกับวางตัวทีมผู้สมัครส..ครบหมดแล้ว

ที่ปทุมธานีมีรายงานว่า นายกอบจ.ปทุมฯ คนเดิม โดยชาญ พวงเพ็ชร์ที่จะลงแข่งด้วยนั้นเปิดเผยว่า จะลงในนามส่วนตัว ภายใต้สโลแกนปทุมรักไทยที่ใช้มาตั้งแต่ลงสมัครสมัยแรกแล้ว ไม่เคยอาศัยพรรคใหญ่ และในช่วงหลัง เด็กๆ ในพื้นที่ได้มอบฉายาเพิ่มให้ตนว่าลุงชาญใจดีจึงได้นำไปต่อท้ายสโลแกนเดิม เป็นปทุมรักไทย ลุงชาญใจดี

เมื่อถามถึงคู่แข่ง ที่เปิดตัวลงในสนามเดียวกันอย่างบิ๊กแจ๊สพล...คำรณวิทย์ ธูปกระจ่างในนามพรรคเพื่อไทย นั้นชาญให้คำตอบกับกรุงเทพธุรกิจเพียงสั้นๆ ว่าเฉยๆส่วนจะมีพรรคพลังประชารัฐให้การสนับสนุนหรือไม่นั้น ยังไม่ได้คำตอบ

อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยโดยยงยุทธ สุวรรณบุตร..สมุทรปราการ ของพรรค ในฐานะที่เป็นหัวหน้าภาค 1 ในการดูแลพื้นที่การเลือกตั้งท้องถิ่นให้กับพปชร. เปิดเผยว่า ทางพรรคพปชร. ให้การสนับสนุนชาญครั้งนี้

ส่วนที่นนทบุรีคนที่จะลงชิงออกตัวไปนานแล้วก็คือฉลอง เรี่ยวแรง

ในพื้นที่ ภาคกลาง เช่นราชบุรีปรากฎชื่อของวิวัฒน์ นิติกาญจนาสามีของบุญยิ่ง นิติกาญจนา..ราชบุรี พรรคพปชร. มีชื่อจะลงชิงชัย โดยทั้งคู่ถือเป็นคนใกล้ชิดสมศักดิ์ เทพสุทิน มว.ยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร แต่ปารีณา ไกรคุปต์..ราชบุรี พปชร. กลับเปิดตัวหนุนนภินทร ศรีสรรพางค์คนในสายภูมิใจไทย

ทั้งนี้สุชาติ อุสาหะ..เพชรบุรี พปชร. ในฐานะหัวหน้าภาค7 ระบุว่า หากหาข้อสรุปไม่ได้เดิมคนที่จะลงในนามพรรค ก็ให้ไปลงอิสระแทน และในวันที่15..นี้ แกนนำพรรคพปชร. จะประชุมเพื่อสรุปรายชื่อผู้สมัครนายกอบจ.ทั้งหมด ว่าพื้นที่ใดจะลงในนามพรรค หรืออิสระ

ขณะที่เพชรบุรีที่มีส..พปชร. ยกจังหวัด เตรียมส่งแชมป์เก่าชัยยะ อังกินันทน์ลุยพื้นที่บ้านเกิดอีกสมัย ส่วนกาญจนบุรีพปชร. เล็งส่งหมอหนุ่ยหรือสุรพงษ์ ปิยะโชติ

ภาคเหนือ ที่เชียงใหม่ชื่อของบุญเลิศ บูรณุปกรณ์เตรียมลงอีกสมัย โดยมีเงาของพปชร.” ดันอยู่ข้างหลัง เช่นเดียวกับที่เชียงรายมีรายงานว่ารัตนา จงสุทธานามณีก็มีชื่อเตรียมลงอีกสมัยเช่นเดียวกัน

ขณะที่กำแพงเพชรมีรายงานว่ายังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยแกนนำของพรรคในพื้นที่กำลังถกเถียงกันอย่างเข้มข้นถึงผู้ที่จะลงสมัคร

ภาคอีสาน ที่ชัยภูมิมีแคนดิเดต 2 คน ได้แก่ปาริชาติ ชาลีเครืออดีตผู้สมัคร ..ชัยภูมิพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรทิพย์ โล่ห์วีระอดีตรองประธานวุฒิสภา ซึ่งพรทิพย์ดูจะมีภาษีมากกว่า ที่พปชร.จะตัดสินใจเลือกลงสมัคร

ขอนแก่นปรากฎชื่อของพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์อดีตนายกอบจ.ขอนแก่น ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากเอกราช ช่างเหลา..บัญชีรายชื่อ พปชร. และเป็นหัวหน้าภาค 4 ของพรรค

นครราชสีมาที่ทางพปชร.” ยังอุบชื่อคนที่จะลงสมัคร ยังชิงไหวชิงพริบกันระหว่าง 3 ขั้วในพื้นที่ โดยมีรายงานว่าวิรัช รัตรเศรษฐประธานวิปรัฐบาล มีคนในใจที่จะส่งลงแล้ว และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการจับมือกับทางภูมิใจไทย

ขณะที่โซนอีสานใต้อุบลราชธานีมีชื่อของเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์อดีตผู้สมัครส..อุบลฯ พปชร.

ข้ามไปที่พื้นที่ด้ามขวาน อาทินครศรีธรรมราชมี 4 คนที่เสนอตัวลงในนามพปชร. 1.พิชัยบุณยเกียรติ อดีตนายกอบจ.นครศรีฯ น้องชายชินวรณ์ บุณยเกียรติ..นครศรีฯ พรรคประชาธิปัตย์ 2.“อนันต์ ทองอุ่นที่ได้รับแรงหนุนจากแกนนำในพรรค รวมถึงบิ๊กสื่อค่ายดัง

3.อำนวย ยุติธรรม" น้องชาย สายัณฑ์ ยุติธรรม ..นครศรีฯ พปชร. และ4.พล..ธีร์ณฉัฏฐ์จินดาเงิน อดีบผบ.มทบ.41 โดยเบื้องต้น "บิ๊กป้อม" มีคนใจเป็นที่เรียบร้อย ว่ากันว่า คือ "อนันต์ทองอุ่น"

ที่สุราษฎร์ธานีทางพปชร.” มีการพิจารณาวางตัว กำนันศักดิ์ หรือ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว ลงสู้ ที่พัทลุงมีชื่อของวิสุทธิ์ ธรรมเพชรอดีตนายกอบจ.พัทลุง จะลงสมัคร

สำหรับสงขลาที่ถือว่าเดิมพันสูงทั้งกับเจ้าถิ่นเดิมอย่างประชาธิปัตย์และคู่ต่อสู้คนสำคัญจากพปชร.” อย่าง..สุชาติ จันทรโชติกุลเพื่อนร่วมรุ่นบิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ไก่โห่ แถมมีอดีตคนในเครื่องแบบชื่อดังลงมาช่วยทำพื้นที่

สำหรับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นที่ทราบกันดีว่าฟีดแบ็กของคนในพื้นที่ค่อนข้างลบกับแบรนด์พปชร. ที่ภาพลักษณ์ผูกโยงกับทหาร ทางพรรคทราบดีถึงข้อจำกัด จึงไม่ส่งใครลงแข่งทั้งที่ปัตตานีและยะลา

ส่วนที่นราธิวาสมีชื่อกูเซ็ง ยาวอหะซันอดีตนายกอบจ.นราธิวาส หลายสมัย ผู้เป็นพ่อของวัชระ ยาวอหะซัน..พปชร. นราธิวาส และกูเฮง ยาวอหะซัน..นราธิวาส พรรคประชาชาติ แม้จะไม่ลงในนามพปชร. โดยตรง แต่ทางพปชร.นั้นส่งสัญญาณสนับสนุนเต็มกำลัง

กลเกมของพรรคพลังประชารัฐถูกคิดขึ้นผ่านมันสมองของขุนพลตัวท็อปผ่านฐานข้อมูล-ฐานเสียง ที่เช็คกันแล้วว่าใครมีโอกาสสอบผ่าน-ใครสุ่มเสี่ยงสอบตก หากติดโลโก้พรรคลงหาเสียง การแก้เกมจริงถูกขบคิดจากสุขุมพื้นที่ สีแดง-สีส้ม จึงต้องปรับวิธีการรบ ส่งผู้สมัครในนามอิสระคอยแอบหนุน-แอบส่งท่อน้ำเลี้ยง ดูจะมีลุ้นมากกว่าติดโลโก้พรรคลงชิงเก้าอี้