ซีอีโอ ‘ไมเนอร์’ เล็งเลิกจ้างเพิ่ม หลังขาดทุนกว่า 8 พันล้าน

ซีอีโอ ‘ไมเนอร์’ เล็งเลิกจ้างเพิ่ม หลังขาดทุนกว่า 8 พันล้าน

ซีอีโอ “ไมเนอร์ กรุ๊ป” ซึ่งมีธุรกิจโรงแรมกว่า 500 แห่งทั่วโลก เผยสื่อนอก อาจมีการเลิกจ้างพนักงานเพิ่ม หลังบริษัทขาดทุนหนักกว่า 8,000 ล้านบาทในไตรมาส 2

นายบิล ไฮเน็คกี ประธานและผู้ก่อตั้งเครือไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ DE24 News วันนี้ (9 ต.ค.) ว่า เครือไมเนอร์มีโรงแรมหลายรายที่ยังค้างจ่ายค่าจ้างพนักงาน หรือค่าไฟฟ้า เนื่องจากไม่มีคนเข้าพักเลยในช่วงที่ผ่านมา

“บริษัทได้ปรับลดพนักงานไปแล้ว และอาจจะต้องลดพนักงานลงอีก” นายไฮเน็คกีเผย

รายงานระบุว่า ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีธุรกิจโรงแรมในการดูแลกว่า 500 แห่งใน 55 ประเทศ สำหรับธุรกิจโรงแรมในไทยคิดเป็นสัดส่วนราว 6% ของธุรกิจโรงแรมทั้งหมดในเครือไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โดยตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก รวมถึงในไทย ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง

“เป็นเรื่องซับซ้อนสำหรับประเทศไทย และเป็นเรื่องชัดเจนสำหรับผมว่า ในเชิงการออกนโยบาย ประเทศไทยไม่ต้องการรับนักท่องเที่ยวขณะนี้ การรักษาตัวเลขไม่ให้มีผู้ติดโควิด-19 ในประเทศ ด้วยการปิดประเทศกลายเป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจระดับชาติ” นายไฮเน็คกีเสริม

ข้อมูลจากเว็บไซต์ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ไมเนอร์ โฮเทลส์ ดำเนินธุรกิจโรงแรมและเซอร์วิส สวีท ทั้งในรูปแบบเจ้าของกิจการ บริหารจัดการ และร่วมลงทุน โดยมีโรงแรมในเครือรวมกว่า 530 แห่งและมีห้องพักรวมกว่า 76,000 ห้อง ภายใต้เครื่องหมายการค้า อนันตรา, อวานี, โอ๊คส์, ทิโวลี, เอเลวาน่า, เอ็นเอช คอลเลคชั่น, เอ็นเอช โฮเทลส์, นาว, แมริออท, โฟร์ซีซั่นส์, เซ็นต์ รีจิส และ เรดิสัน

ไมเนอร์ กรุ๊ป แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ในไตรมาส 2 ประสบผลขาดทุนสุทธิ 8,450 ล้านบาท ขณะที่รายได้ทั้งเครือวูบถึง 79%

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงปัจจุบัน ราคาหุ้นของ MINT ร่วงลงอย่างหนักและต่อเนื่องถึง 43% และยังดิ่งลงกว่าดัชนีหุ้น SET ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ทรุดลงมากถึง 20%