เปิดเบื้องหลัง ‘กันดั้ม’ ขยับได้สมจริง สร้างขึ้นเพื่ออะไร?

เปิดเบื้องหลัง ‘กันดั้ม’ ขยับได้สมจริง สร้างขึ้นเพื่ออะไร?

คนทั่วโลกโดยเฉพาแฟนอนิเมะ ต่างอ้าปากค้าง หลังเห็นคลิปหุ่น “กันดั้ม” ตัวละครชื่อดังจากอนิเมะยอดฮิต “Mobile Suit Gundam” ในยุคปลาย 70 ขยับแขนขาได้ในโลกจริงที่ญี่ปุ่น แล้วอะไรคือจุดประสงค์ที่แท้จริงของการสร้างหุ่นยนต์ยักษ์นี้?

ณ Gundam Factory เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ผู้คนต่างตื่นเต้นที่ได้เห็นหุ่นยนต์กันดั้ม ความสูง 18 เมตร น้ำหนัก 24 ตัน ยืนตระหง่านบริเวณท่าเรือหลักของเมือง

หุ่นกันดั้มตัวนี้ กำเนิดจากโปรเจคชื่อ “Gundam Global Challenge” ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างกันดั้มขนาดเท่าของจริง หลังจากเปิดตัวโครงการเมื่อปี 2557 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีของซีรีส์อนิเมะกันดั้ม ซึ่งเริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 2522

160224246173

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ Gundam Factory ระดมคนงาน นักวิจัย และวิศวกรจำนวนมาก ช่วยกันสร้างกันดั้มยักษ์เป็นเวลาถึง 6 ปี จนประสบความสำเร็จอย่างที่เห็น

บุคคลสำคัญที่มีส่วนร่วมในโปรเจคนี้ ได้แก่ โยชิยูกิ โทมิโนะ ผู้กำกับซีรีส์ Mobile Suit Gundam, ปิโตโย ฮาร์โตโนะ ศาสตราจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชูเคียว และเซจิ ไซโตะ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์และเทคนิค บริษัทไรโซมาติกส์ โค ในกรุงโตเกียว ซึ่งออกแบบงานอาร์ตเวิร์กดิจิทัลแบบอินเทอร์แอคทีฟ

ขณะเดียวกัน บรรดาบริษัทวิทยาการหุ่นยนต์และวิศวกรรมชั้นนำเช่น แอสตราเทค คอร์ป และยาสคาวะ อิเล็กทริก คอร์ป ก็ได้มาร่วมสร้างกันดั้มด้วย แต่ไม่มีการเปิดเผยทุนสร้างของโปรเจคใหญ่นี้

ความซับซ้อนของหุ่นตัวนี้ คือการต้องใช้ส่วนประกอบกว่า 200 ชิ้นที่ผสมจากโลหะและพลาสติกเคลือบคาร์บอนไฟเบอร์ นำมาประกอบกันทีละส่วนอย่างประณีต

160224239588

นี่ยังไม่นับรวมระบบและเทคโนโลยีอีกนับไม่ถ้วนภายในตัวกันดั้ม ที่ทำให้หุ่นเคลื่อนไหวได้อย่างน่าทึ่งแบบนี้

เดิมนั้น Gundam Factory บนพื้นที่ 9,000 ตารางเมตร มีกำหนดเปิดรับแฟนกันดั้มและนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศในเดือน ต.ค. นาน 1 ปีเต็ม

แต่เนื่องจากขณะนี้มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แผนนี้ต้องเลื่อนออกไปก่อน เหล่าสาวกกันดั้มคงต้องรอนานขึ้นอีกหน่อย

Gundam Factory โยโกฮามา ซึ่งกำลังจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของญี่ปุ่น แบ่งออก 2 โซนหลัก โซนแรกคือ หอซ่อมบำรุงกันดั้ม สูง 25 เมตร ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปยลโฉมตัวหุ่นได้อย่างใกล้ชิด และอีกโซนคือ อาคาร 2 ชั้นที่จะมีร้านค้า และพื้นที่จัดอีเวนท์ต่างๆ

อย่างไรก็ดี ทีมงาน Gundam Factory ยังหวังใจที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวภายในสิ้นปีนี้ ขอให้แฟนๆ รอติดตามประกาศจากเว็บไซต์ Gundam Factory กันอย่างใกล้ชิด

จะเห็นได้ว่า ชื่อเสียงและผลิตภัณฑ์ของกันดั้ม ช่วยดึงดูดเหล่าแฟนอนิเมะจากทั่วโลกให้มาเยือนญี่ปุ่น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์กันดั้มในโยโกฮามา จะแตกต่างจากหุ่นกันดั้ม ยูนิคอร์น สูง 19.7 เมตร ที่ยืนตระหง่านในเขตโอไดบะของกรุงโตเกียวตั้งแต่ปี 2560

160224450839
- กันดั้ม ยูนิคอร์น ที่โอไดบะ -

แม้กันดั้มยูนิคอร์นสามารถขยับชิ้นส่วนภายนอกและโชว์แสงสีได้ แต่เรื่องการเคลื่อนไหวก็ทำได้เพียงยืนนิ่งๆ บนพื้นเท่านั้น

สำหรับหุ่นกันดั้มขนาดเท่าของจริงตัวแรก ถูกตั้งขึ้นในเขตโอไดบะเมื่อปี 2552 และปัจจุบันกลายเป็นจุดเช็คอินยอดนิยมทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวญี่ปุ่นเอง

----------

อ้างอิง: Japan Times, CNN, Gundam Factory