‘ชาวจีน’ 500 ล้านคน ออกเที่ยวโกลเด้นวีค

‘ชาวจีน’ 500 ล้านคน ออกเที่ยวโกลเด้นวีค

ยอดตัวเลข "ชาวจีน" ออกท่องเที่ยวโกลเด้นวีค สูง 500 ล้านคน โดยใช้ถนนทางหลวงและรถไฟมากขึ้น เป็นผลจากโควิด-19

จีนสิ้นสุดวันหยุดยาวโกลเด้น วี้ค ระหว่างวันที่ 1-8 ต.ค. 2563 พบว่า ประชาชนจำนวนมากราว 500 ล้านคน เดินทางทั่วประเทศ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมของจีนเปิดเผยว่าปริมาณการเดินทางทางราง ทางหลวง ทางน้ำ และการบินพลเรือนของจีน สูงถึง 62.12 ล้านครั้งต่อวัน ระหว่างช่วงหยุดยาว 8 วัน เนื่องในวันชาติจีนและเทศกาลไหว้พระจันทร์ 

มีการคาดการณ์ว่า ปริมาณการเดินทางบนทางหลวง จะรวมอยู่ที่ 379 ล้านครั้ง ด้วยยอดเดินทางเฉลี่ย 47.37 ล้านครั้งต่อวัน

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่าปริมาณการเดินทางทางน้ำจะสูงแตะ 7.36 ล้านครั้ง ด้วยยอดเดินทางเฉลี่ย 920,000 ครั้งต่อวัน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจีน ชี้ว่า ประชาชนเลือกขับรถยนต์และเดินทางด้วยรถไฟมากขึ้น สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) การยกเว้นค่าธรรมเนียมทางด่วน และศักยภาพการรองรับผู้โดยสารของรถไฟ

ด้านการรถไฟแห่งประเทศจีนเผยว่าปริมาณการเดินทางด้วยรถไฟในจีนสูงเกิน 10 ล้านครั้งต่อวัน ติดต่อกัน 8 วัน เมื่อนับถึงวันพุธ (7 ต.ค.)

อย่างไรก็ตาม จีนเฉลิมฉลองวันชาติทุกวันที่ 1 ต.ค. และช่วงหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์ในปีนี้ถูกขยายจนถึงวันที่ 8 ต.ค. เนื่องจากทับซ้อนกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นเทศกาลโบราณที่มีความสลักสำคัญต่อการกลับมารวมตัวกันของสมาชิกครอบครัว

นอกจากนี้ สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเทศบาลนครปักกิ่งของจีน รายงานว่ากรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ ได้รองรับการเดินทางเยือนมากกว่า 9.98 ล้านครั้ง ในช่วงหยุดยาว 8 วัน เนื่องในวันชาติจีนและเทศกาลไหว้พระจันทร์ เพิ่มขึ้น 8.4% จากช่วงหยุดยาวของปีก่อน