‘WTO’ จ่อได้ผอ.หญิงคนแรก

‘WTO’ จ่อได้ผอ.หญิงคนแรก

‘WTO’ จ่อได้ผอ.หญิงคนแรก หลังนายโรเบอร์โต เอเซเวโด จากบราซิล สร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการประกาศเมื่อเดือนพ.ค.ว่าขอลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอเร็วขึ้น1ปี โดยอ้างเหตุผลส่วนตัว

คณะกรรมการคัดเลือกผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี(8ต.ค.)ว่า ได้เลือก “โย มุง-ฮี”รัฐมนตรีพาณิชย์ของเกาหลีใต้และ“โงซิ โอคอนโจ-อิวีลา” อดีตรัฐมนตรีคลังของไนจีเรียให้เข้ารอบสองคนสุดท้ายจากผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด5คน ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์กรการค้าโลกคนใหม่ ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงได้นั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก

และคาดว่ากระบวนการแต่งตั้งจะแล้วเสร็จภายในสองสามสัปดาห์ข้างหน้า

“ผู้สมัครหญิงทั้งสองคนมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะนั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอ และสมาชิกทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกัน เราประทับใจพวกเขาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการคัดเลือก”คีธ ร็อคเวลล์ โฆษกดับเบิลยูทีโอ กล่าว

ด้าน โย ทวีตแสดงความยินดีและบอกว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับเลือกในรอบสุดท้าย พร้อมทั้งเฝ้ารอกระบวนการขั้นต่อไปอย่างใจจดใจจ่อ เช่นเดียวกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชาวไนจีเรียที่ขอบคุณสมาชิกดับเบิลยูทีโอที่ให้การสนับสนุนและรู้สึกมีความสุขที่ได้เข้ารอบสุดท้าย

กระบวนการคัดสรรผู้มีคุณสมบัติเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอ มีขึ้นหลังจากนายโรเบอร์โต เอเซเวโด จากบราซิล สร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการประกาศเมื่อเดือนพ.ค.ว่าขอลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอเร็วขึ้น1ปี โดยอ้างเหตุผลส่วนตัว