ผลสำรวจพิวเผยโลกไม่พอใจจีนมากสุดเป็นประวัติการณ์

ผลสำรวจพิวเผยโลกไม่พอใจจีนมากสุดเป็นประวัติการณ์

ผลสำรวจของพิว เผยกระแสไม่พอใจจีนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยพลเมือง9ประเทศจาก14ประเทศมองว่าจีนมีพฤติกรรมแย่ สะท้อนความเชื่อมั่นของชาวโลกที่มีต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ศูนย์วิจัยของพิว ได้เผยแพร่ผลสำรวจความเห็นประชากรจำนวนกว่า 14,000 คนที่เป็นผู้ใหญ่ใน14 ประเทศพบว่า ประชากรใน 9 ประเทศมีมุมมองเชิงลบต่อจีนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ศูนย์วิจัยพิวได้ทำการวิจัยเรื่องนี้มานานกว่า10 ปี

ผลสำรวจของพิวซึ่งจัดทำระหว่างวันที่ 10 มิ.ย.-3ส.ค.ระบุว่า ทั้ง9ประเทศที่มีความเห็นไม่พอใจจีนเพิ่มขึ้น ประกอบด้วย ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สวีเดน สหรัฐ เกาหลีใต้ สเปน และแคนาดา ส่วนอีก5ประเทศที่มีความเห็นกลางๆต่อจีน มีเบลเยียม เดนมาร์ก ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น

ความรู้สึกแง่ลบที่มีต่อจีนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมู่ชาวออสเตรเลีย โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 81% ระบุว่า ไม่ชอบจีน เพิ่มขึ้น 24% จากปีที่แล้ว ส่วนในสหรัฐ ความรู้สึกไม่พอใจจีนเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้น13% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้นเกือบ20% นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บริหารประเทศ

ความสัมพันธ์กับจีนของสหรัฐและออสเตรเลียแย่ลง นับตั้งแต่ออสเตรเลียเรียกร้องให้ทั่วโลกตรวจสอบต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่รัฐบาลปักกิ่ง จนนำไปสู่การห้ามนำเข้าสินค้าจากออสเตรเลีย

ผลสำรวจของพิว ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่หรือ 61% จาก 14 ประเทศ มองว่า จีนดำเนินการได้แย่ในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 จนทำให้โรคนี้แพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็วทั่วโลก โดยปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จำนวนกว่า 36 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ล้านคนเสียชีวิตเพราะโรคนี้

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นต่อตัวประธานาธิบดีสีของทั่วโลกก็ลดลงด้วย โดยผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า “ไม่มั่นใจมากนัก” หรือ “ไม่มั่นใจ”ในตัวผู้นำจีนเลยเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และตัวเลขความไม่มั่นใจสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในทุกประเทศที่สุ่มสำรวจ