‘Roojai.com’ ไซคลิ่งทีมที่เริ่มจากหัวใจ สู่ทีมจักรยานม้ามืดของวงการ

‘Roojai.com’ ไซคลิ่งทีมที่เริ่มจากหัวใจ สู่ทีมจักรยานม้ามืดของวงการ

เพียง 4 ปี ที่ทีมจักรยาน “รู้ใจดอทคอม” ก่อกำเนิด ความหลงใหล ความตั้งใจ และรู้ใจ คือเคล็ดลับที่ทำให้ทีมนี้ได้รับการขนามนามว่าเป็น “ทีมจักรยานสมัครเล่นที่ดีที่สุดในประเทศไทย”

บนสังเวียนใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น หนึ่งในทีมจักรยานที่เข้าร่วมแข่งขันรายการ Tour of Thailand 2020 คือ ทีม Roojai.com Cycling Team (รู้ใจดอทคอม ไซคลิ่งทีม) น้องใหม่ของรายการ แต่ประวัติโชกโชนทั้งสนามในประเทศและต่างประเทศ

ทีม Roojai.com เป็นผลผลิตของความหลงใหลในจักรยานของ นิโคลัส ฟาร์เกต์ ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง Roojai.com บริษัทด้านประกันภัย โดยที่ทีมจักรยานเกิดขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งบริษัทในปี 2559 เลยทีเดียว และด้วยระยะเพียง 4 ปี เขาผลักดันให้ทีมขึ้นมาเป็นแถวหน้าของวงการจักรยานสมัครเล่น

“ผมชอบขี่จักรยาน จักรยานเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเขามา 20 กว่าปี ผมเลยใช้ความชอบมาเป็นการให้โอกาสนักปั่นที่อายุน้อยได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย นอกจากความชอบ จักรยานยังเป็น Smart Investment คือกิจกรรมที่ชาญฉลาด เช่น มันเชื่อมโยงกับการตลาดได้ ทำนองเดียวกับการสนับสนุนทีมฟุตบอลต่างๆ ในแง่ของจักรยานจะช่วยให้ผู้คนเข้าใจธุรกิจประกันภัยมากขึ้นด้วย”

กว่าจะมีวันนี้ที่หน้าตาของทีมดูค่อนข้างสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าย้อนไปยังจุดเริ่มต้น นี่คือการรวมตัวกันของเพื่อนๆ นักปั่น และเก็บเล็กผสมน้อยนำนักปั่นสมัครเล่นชาวต่างชาติที่ทำงานในไทยมารวมตัวกัน เป็นทีมสโมสรท้องถิ่นในพัทยา กระทั่งเป้าหมายของทีมไม่ใช่เพียงปั่นจักรยานเล่น แต่เป็นพื้นที่ในสนามแข่ง รวมถึงตำแหน่งบนโพเดี้ยม จึงเกิดการวางแผนอย่างจริงจังขึ้น

160220386591

ปณิตา ปาณะลักษณ์ ผู้จัดการทีมรู้ใจดอทคอม อธิบายว่า หลังจากรวมตัวทั้งนักปั่นชาวไทยและต่างประเทศ ปัจจุบันเริ่มเน้นนักปั่นไทยมากขึ้น เพราะมีเด็กไทยเก่งๆ อีกมากมาย แต่พวกเขาไม่มีโอกาส

“เราต้องการเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีศักยภาพแต่ไม่มีโอกาส จุดประสงค์ของทีมเราคือสนับสนุนเด็กและพาไปแข่งขันเมืองนอกได้ ให้มีประสบการณ์มากขึ้นในต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งรายการใหญ่ๆ ในประเทศ เราก็สนับสนุนหมด ไม่ว่าจะอาหาร การซ้อม พาแข่งขัน ซึ่งเรามีแผนในทุกไตรมาสว่าจะมีรายการไหนบ้าง และเมื่อจบแต่ละรายการเราต้องวัดผลว่ามีจุดเด่นจุดด้อยอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะเสริมให้เด็ก

ล่าสุดเราเป็นพาร์ทเนอร์กับโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนเด็กของที่นี่ เมื่อพกวเขาเรียนจบก็จะมาอยู่ในทีมชุดใหญ่ ไปแข่งเมืองนอก ไปแข่งรายการใหญ่ๆ มากขึ้น”

สำหรับผลงานและความสำเร็จของทีม คือ ในปี 2561 เข้าร่วมแข่งขันรายการ Granfondo Yunnan ที่ประเทศจีน และ VTV Cycling Cup ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งกวาดมาทั้งอันดับ 1, 2 และ 3 ต่อมาทีมตั้งเป้าหมายใหญ่ขึ้นคือเข้าร่วมแข่งขันในรายกาของ UCI หรือสหพันธ์จักรยานนานาชาติ เริ่มจากรายการระดับ UCI 2.2 ในปี 2562 รวมทั้งรายการ Tour of Iskandar และ Cambodia Cycling Bay ในปี 2563

160220388614

160220388742

ซึ่งในปี 2563 เช่นกันที่ทีมได้เข้าร่วมแข่งขันรายการ Club Race Thailand แล้วกวาดรางวัลทั้งหมด 1, 2 และ 3 ประเภทบุคคลทั่วไป จากความสำเร็จดังกล่าว ซึ่งอาจมองว่าเป็นการแข่งขันรายการไม่ใหญ่มากนัก แต่ล่าสุด ทีมรู้ใจดอทคอม กำลังขับเคี่ยวกับทีมยักษ์ใหญ่ต่างๆ ในการแข่งขันรายการใหญ่ที่สุดของไทย คือ Tour of Thailand 2020 ซึ่งอยู่ในระดับ UCI 2.1 โดยมีเป้าหมายว่า จะชนะ 1 สเตจ จาก 6 สเตจ, อยู่ใน 5 อันดับแรก ประเภทบุคคล และอยู่ใน 3 อันดับแรก ประเภททีม

“ถ้าปีนี้เรามีผลงานที่ดี ในปีหน้าเราพยายามทำทีมเข้าไปสู่ระดับ Continental Team คือก้าวที่สูงขึ้นก่อนจะสู่ระดับ Professional แต่ถึงอย่างไรสิ่งที่เรากำลังเผชิญคืออุปสรรคในแต่ละวัน สิ่งที่เราตั้งใจจะทำและทำมาตลอดคือโฟกัสที่ทีม โฟกัสเป้าหมายของทีม ไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคล ที่สำคัญเราไม่คิดว่าเราจะต้องชนะ เราเข้าไปเพื่อมีส่วนร่วม ทำงานในฐานะทีม และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็น Fair Play” นิโคลัส กล่าว

สำหรับนักกีฬาของทีมที่สู้ศึก Tour of Thailand 2020 ประกอบด้วย 6 ธนพล แสนอำนวยผล อายุ 24 ปี (ตำแหน่ง All arounder ), เฉลิมพล กล้ำหาญ อายุ 24 ปี (ตำแหน่ง Climber), เทอดเกียรติ บรรจงชีพ อายุ 33 ปี (ตำแหน่ง Domestique), มาร์คัส แฮลสัน อายุ 23 ปี (ตำแหน่ง All arounder ), เฮย์เด็น แคมป์เบล อายุ 32 ปี (ตำแหน่ง Climber, Domestique ) และวาเลนติน ไมดีย์ อายุ 29 ปี (ตำแหน่ง Puncher , Sprinter )

หากมองภาพรวมของวงการจักรยานไทย ณ ปัจจุบัน อาจไม่เหมือนช่วงพีคสุดเมื่อหลายปีก่อน ที่ไม่ว่าใครก็หันมาสนใจจักรยานทั้งในแง่การแข่งขันและการออกกำลังกาย ทว่าในแวดวงการแข่งขันมีทีมจักรยานจำนวนไม่น้อยที่ทั้งแข็งแกร่งและกำลังเติบโตไปสู่สนามระดับสากล จากจุดเริ่มต้นที่หัวใจ จึงทำให้ทีมจักรยานเล็กๆ ในท้องถิ่น ก้าวขึ้นมาสู่ระดับที่เข้าใกล้คำว่าโปรทุกทีๆ แต่ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน ตามที่ ปณิตา พูดถึงเคล็ดลับความสำเร็จว่าเกิดจากคำว่า “ทีมเวิร์ค” นั่นเอง

“สิ่งที่เราภูมิใจมาตลอดคือความเป็นทีมเวิร์คของเด็ก ทุกชัยชนะเราดีใจ ภูมิใจมาก เพราะมันคือชัยชนะของทุกคนในทีม”