'กราบ' ของ 'คุณหญิงอ้อ' หยุดยั้ง 'แดงตาสว่าง' ไม่ได้

'กราบ' ของ 'คุณหญิงอ้อ'  หยุดยั้ง 'แดงตาสว่าง' ไม่ได้

กลุ่มแดงตาสว่างจากภาคต่างๆ ก็จะเดินมาร่วมชุมนุม 14 ตุลา ฉะนั้น กราบของคุณหญิงอ้อ จะส่งผลต่อคนเสื้อแดงในอุปถัมภ์ของนักเลือกตั้ง แต่หยุดยั้งขบวนการแดงตาสว่างไม่ได้

การชุมนุมใหญ่ไล่ประยุทธ์ วันที่ 14 ต.ค.2563 ในนามคณะราษฎร จะเป็นการปักหลักพักค้าง และยาวนานแค่ไหน ยังไม่มีใครทราบ

ประเด็น “คนเสื้อแดง” ถูกพูดถึงมากมายในโซเชียล เนื่องจากมีปรากฏการณ์ “กราบสะท้านแผ่นดิน”

ขบวนการเสื้อแดงเกิดขึ้นจาก “นักการเมืองอีสานใต้” ได้จัดตั้งกลุ่มคนรักทักษิณ พัฒนาเป็น นปก. และ นปช.

เมื่อนักการเมืองอีสานใต้ย้ายขั้วไปอยู่ฝั่งตรงข้าม นปช.แดงทั้งแผ่นดิน จึงเป็นเสมือนองค์กรนำ โดยนักการเมืองสายจันทร์ส่องหล้าเป็นผู้ดูแล

ปี 2554-2556 ยุคทองคนเสื้อแดง มีองค์กรย่อยๆผุดขึ้นมาเป็นเป็นดอกเห็ด เวลานั้น ภายในขบวนการคนเสื้อแดง มีการต่อสู้ทางความคิด จะ“สู้ไป กราบไป” หรือ “สู้เพื่อประชาธิปไตยไม่มีนามสกุล”

คำว่า “แดงอิสระ” หรือ “แดงเวทีเล็ก” จึงเกิดขึ้น และคู่ขนานไปแดง นปช.

ก่อนเลือกตั้งทั่วไป ปี 2554 “อานนท์ แสนน่าน” ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย ขายแบรนด์ “ทักษิณ” ชัดเจน

กระแสหมู่บ้านเสื้อแดง ลามลุกจากภาคอีสาน สู่ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคใต้ ไม่ใช่แค่กลุ่มของอานนท์ แสนน่าน หากแต่ยังมีกลุ่มแดงอิสระได้เปิดหมู่บ้านเสื้อแดงขึ้นมาอีก

หมู่บ้านเสื้อแดง สายกลุ่มแดงอิสระ จะจำลองภาพ “อำนาจรัฐแดง” ในอดีต สมัยสงครามประชาชน ภายใต้การชี้นำของ พคท.

ตอนนั้น จึงมีหมู่บ้านเสื้อแดง ตามแนวทาง “สู้ไป กราบไป” กับหมู่บ้านเสื้อแดง “ตาสว่าง” ต้องการเปลี่ยนระบอบ

หลังรัฐประหาร 2557 องค์กรเสื้อแดงในชนบทถูกย่อยสลาย สถานีวิทยุหมู่บ้านเสื้อแดงของอานนท์ แสนน่าน ถูกทหารยึด และทำลาย

“อานนท์” หันไปทำฟาร์มเห็ด และเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ เปิดหมู่บ้านเห็ด แทนหมู่บ้านเสื้อแดง

ได้กลิ่นเลือกตั้ง วันที่ 22 พ.ย.2561 ของอานนท์ และคณะเดินทางไปพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ประเทศสิงคโปร์ ไม่มีใครทราบว่า แท้จริงแล้ว ทักษิณคุยอะไรกับอานนท์

กลับถึงไทย อานนท์บอกกับสมาชิกว่า ทักษิณหนุนเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ไม่พูดเรื่องการเมือง แต่ช่วงเลือกตั้ง อานนท์พยายามเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ก็ขยับตัวยาก

หลังเลือกตั้ง 2562 อานนท์เคลื่อนไหวจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน ยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการ “หมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่น เรารักประเทศไทย” จึงเกิดขึ้นทั่วประเทศ

ปลายปี 2562 สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับอานนท์ จัดอีเวนท์ยุบหมู่บ้านเสื้อแดง จึงไม่แปลกที่อานนท์ และอดีตแกนนำหมู่บ้านเสื้อแดงใน 20 จังหวัดภาคอีสาน จะลุกขึ้นมาปกป้องสถาบันฯ

ขณะเดียวกัน กลุ่มแดงตาสว่างจากภาคต่างๆ ก็จะเดินมาร่วมชุมนุม 14 ตุลา ฉะนั้น กราบของคุณหญิงอ้อ จะส่งผลต่อคนเสื้อแดงในอุปถัมภ์ของนักเลือกตั้ง แต่หยุดยั้งขบวนการแดงตาสว่างไม่ได้