รวมเทคนิคขับรถให้ประหยัดน้ำมันที่สุด

รวมเทคนิคขับรถให้ประหยัดน้ำมันที่สุด

รวมวิธีการขับรถและเตรียมความพร้อมเพื่อให้ได้ทั้งความปลอดภัยและการประหยัดในเวลาเดียวกัน

แม้ปัจจุบันจะมีพลังงานทางเลือกที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่พลังงานประเภทน้ำมันยังเป็นแหล่งพลังงานหลักสำหรับรถยนต์บนท้องถนนอยู่ดี มันจึงไม่แปลกหากใครถามว่าอะไรคือรายจ่ายลำดับต้นๆของผู้ใช้รถ เพราะคำตอบคงหนีไม่พ้น “ค่าน้ำมัน” นี่เอง

ราคาน้ำมันที่ขึ้นลงในแต่ละวันซึ่งสอดคล้องกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ แต่พฤติกรรมการใช้รถซึ่งส่งผลต่อการประหยัดเชื้อเพลงคือสิ่งที่ผู้ใช้รถสามารถพัฒนาเทคนิคให้การขับขี่ดีกว่าเดิมได้ ดังนั้นหากเรามีเทคนิคการ "ขับรถประหยัดน้ำมัน" รายจ่ายค่าน้ำมันของเราในแต่ล่ะเดือนจะลดน้อยลงไปเช่นเดียวกัน และจากนี้คือการรวบรวมวิธีดูแลรถให้ประหยัดน้ำมันที่สุด โดยที่ใครๆก็สามารถทำเองได้

ประหยัดน้ำมัน ต้องเริ่มที่ควบคุมความเร็ว

อย่างแรกที่เรารู้กันดีอยู่แล้วคือ การใช้ความเร็วแปรผันกับการประหยัดน้ำมัน ยิ่งขับรถเร็วมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งใช้พลังงานน้ำมันมากขึ้นเท่านั้น

การขับรถในความเร็วที่เหมาะสม จึงมีผลต่อการประหยัดน้ำมันจริงๆ และหากจะ "ขับรถประหยัดน้ำมัน" ความเร็วที่เหมาะสมจะอยู่ในระดับ 80- 90 กม./ชั่วโมง อย่างไรก็ดีความเร็วระดับนี้คงเป็นไปได้ยากหากคุณอยู่ในเมืองใหญ่ที่การจราจรแสนติดขัด เอาเป็นว่าข้อนี้น่าจะเหมาะสมสำหรับการขับรถยนต์ทางไกล ซึ่งต้องหมั่นชำเลืองดูหน้าปัดความเร็วรถยนต์เสมอเพื่อการประหยัดน้ำมัน และจะให้ดีกว่านั้น หากทำได้ควรขับรถด้วยความเร็วคงที่ เพราะช่วยประหยัดน้ำมันได้มาก

หลีกเลี่ยงการกระฉากเครื่อง

ต่อจากการควบคุมความเร็ว เทคนิคการขับขี่ต่อไปก็คือการหลีกเลี่ยงการกระฉากเครื่อง พึงระลึกไว้เลยว่าการเร่งเครื่องยนต์แต่ละครั้งจะทำให้เครื่องยนต์ใช้พลังงานมากขึ้น ยิ่งหากใครขับรถเกียร์ธรรมดา การเร่งเครื่องแล้วลากเกียร์ ทำให้เกิดความสิ้นเปลืองน้ำมันอย่างมาก ดังนั้นเกียร์ที่จะใช้ต้องสอดคล้องกับความเร็ว  

อย่าลืมเช็กลมยาง

หมดเรื่องการขับแล้วก็มาถึงเรื่องลมยาง กล่าวกันมาหลายสิบปีว่ายางรถยนต์ที่มีลมยางอ่อนเกินไป ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน แต่สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยดูแลรถเท่าใดนัก บางทีเรื่องของลมยางก็เป็นเรื่องง่ายๆที่เรามักหลงลืมไป

หากอยากให้การขับขี่ไม่สิ้นเปลองพลังงานน้ำมันควรหมั่นตรวจเช็กลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ควรมองหาร่องรอยของการขูด รูรั่ว รอยบาด รอยแตกในยาง รวมถึงตรวจสอบวันที่ผลิตของยางด้วย หากพบว่ายางของคุณมีอายุเกินกว่า 5 ปี คุณจำเป็นต้องตรวจสอบให้ถี่มากยิ่งขึ้น หรือไม่ก็จะต้องเปลี่ยนยางใหม่ก่อนที่จะใช้งานยางในระยะไกลเพื่อความปลอดภัย

วางแผนการเดินทาง

ไม่ใช่แค่การเสียเวลาเจอรถติดเท่านั้น แต่การวางแผนการเดินทางของแต่ละครอบครัวช่วยให้การเดินทางแต่ละครั้งประหยัดมากขึ้น ในยุคสมัยที่เรามีตัวช่วยมากมายที่จะตรวจสอบสภาพการจราจร เราควรตรวจสอบและวางแผนการเดินทางเพื่อช่วยประหยัดเวลา และการเดินทางไปด้วยรถคันเดียวกันยังช่วยเรื่องการไม่ต้องพะวงหาที่จอดรถ

นอกจากนี้การวางแผนการเดินทางยังหมายถึงการประเมินสถานการณ์บนถนนล่วงหน้าเพื่อขับรถได้อย่างสบายใจ ช่วยลดอุบัติเหตุจากปัจจัยแวดล้อมที่เกิดจากสภาพเส้นทางได้ ทั้งยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีก

สำหรับเทคนิคอย่างอีกอย่างที่จะช่วยให้ผู้ใช้รถประหยัดคือการทำ ประกันภัยรถยนต์ ซึ่งการ “ทำประกันรถ” จัดเป็นการประกันวินาศภัยประเภทหนึ่ง ซึ่งให้ความคุ้มครองแก่ผู้เอาประกันภัยเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันจนสร้างความสูญเสียหรือความเสียหายอันเกิดจากการใช้รถยนต์

สนใจทำประกันรถยนต์ คลิก