"Thai Tourism" Sector (8 ต.ค.63)

"Thai Tourism" Sector (8 ต.ค.63)

ขยายกรอบเวลามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว

  • What’s new

ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ได้ปรับปรุงรายละเอียดมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว รายละเอียดสำคัญมีดังนี้:

 

  1. ศบศ. ได้อนุมัติการขยายกรอบเวลามาตรการ “เราเทียวด้วยกัน” ซึ่งเดิมจะหมดอายุในวันที่ 31 ต.ค. 2020 ไปเป็นจบ 31 ม.ค. 2021
  2. อนุมัติให้นักท่องเที่ยวที่ร่วมโครงการ (ทั้งสิทธิโรงแรมและคูปองร้านอาหาร) สามารถใช้สิทธิได้ในจังหวัดภูมิลำเนาได้ (เช่น นักท่องเที่ยวที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพสามารถใชสิทธิโรงแรมและคูปองร้านอาหารในกรุงเทพฯได้)

 

  • Analysis

อีกมาตรการช่วยเหลือที่ให้กับกลุ่มท่องเที่ยว แต่เป็นช่วงเวลาที่สั้น คาดว่าการขยายเวลามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีผลกระทบที่จำกัดกับการฟื้นตัวในภาพรวม จนถึงตอนนีผลกระทบเกิดเพียงเล็กน้อย และเกิดประโยชน์ต่อพื้นที่ท่องเที่ยวในระยะขับรถจากกรุงเทพฯได้ (เช่น หัวหิน, พัทยา) ซึ่งได้เห็นอัตราการเข้าพักของโรงแรม เฉลี่ยที่ 20-30%, ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ 40% โดยจากสิทธิโรงแรม 5 ล้านห้องคืน (room night) มีเพียง 1.4ล้านห้องคืนที่ใช้สิทธิ (28%) ณ วันที่ 4 ต.ค. 2020 เทียบกับ 1.1ล้าน (22%) และ 3.7 แสนสิทธิ (7%) ณวันที่ 5 ก.ย. 2020 และ 31 ก.ค. 2020 ตามลำดับ

 

  • Action/ Recommendation

คาดว่าจะเห็นการพัฒนาด้านบวกจากวัคซีนและวีซ่าพิเศษภายในสิ้นปี ในขณะที่การปรับมาตรการจะช่วยเร่งการใช้สิทธิ เราเชื่อว่าการยืดเวลาจะมีประโยชน์กับผู้ประกอบการโรงแรมจากที่เราเห็นผลกระทบเพียงเล็กน้อยในช่วง 3Q20 ที่ผ่านมา หากมองต่อไปข้างหน้า เราเชื่อว่าภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญจากการที่เราจะได้เห็นแนวทางการเปิดประเทศภายในต้นปี 2021 จากโอกาสที่จะเห็นพัฒนาการเชิงบวกสำหรับ COVID-19 วัคซีนและวีซ่าพิเศษในสิ้นปีนี้