นายกฯ เล็งหลัง 25 ต.ค.รับนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ต

นายกฯ เล็งหลัง 25 ต.ค.รับนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ต

นายกฯเล็ง 25 ต.ค.รับนักท่องเที่ยวเข้า จ.ภูเก็ต ถกหน่วยงานเกี่ยวข้องกำลังแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าไทย ย้ำแค่เฉพาะกลุ่ม- เฉพาะพื้นที่ ทดลองก่อนบนมาตรการรัดกุม ถูกควบคุมตั้งแต่ต้นทาง

ที่วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี จ.ปทุมธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความชัดเจนถึงความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประชุมอยู่ โดยต้องหามาตรการรองรับตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพราะวันนี้สิ่งสำคัญคือความเดือดร้อนในระบบภาคเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว การโรงแรม

ซึ่งต้องปรึกษากันดูว่าจะรับได้หรือไม่ แต่ถ้าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวแบบเปิดเที่ยวทั้งเกาะคงรับไม่ได้ แต่ถ้าเป็นเฉพาะพื้นที่ หรือเฉพาะหาด ได้หรือไม่ เป้าหมายของเราจะรับตามแนวทางพื้นที่กักกัน หรือควอเรินทีน แอเรีย จะได้หรือไม่ ต้องคิดแบบนี้ ไม่อย่างนั้นจะไปไม่ได้ 

"อย่างที่จ.ภูเก็ต กำลังจะมีเทศกาลกินเจ โดยขอให้เปิดหลังเทศกาลกินเจคือหลังวันที่ 25 ต.ค.ไปแล้ว โดยขอให้หารือเรื่องนี้โดยขณะนี้ก็ได้เตรียมมาตรการกันอยู่ว่าจะเข้ามาที่ไหนมาอย่างไรแล้วจะอยู่กี่วัน จะติดตามได้หรือไม่ โดยเลือกเฉพาะที่ปลอดภัย"

เมื่อถามว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านและหลายๆประเทศเป็นปัจจัยที่ต้องให้พิจารณาตรงนี้ด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เราไม่ได้เปิดให้เข้ามาทั้งหมด แต่เข้ามาเป็นทริป โดยไม่ได้ปล่อยให้เข้ามาทางชายแดนไม่ได้ให้คนทั่วไปเข้ามาเที่ยวคนต่างชาติที่จะมาจะต้องถูกควบคุมตั้งแต่ต้นทางจะต้องมีการตรวจสอบรับรองการกักตัวของเขามาก่อน

"เมื่อมาอยู่ในประเทศไทยต้องอยู่ในพื้นที่จำกัดหรือเข้ามาในสถานที่กักตัว ค้างโรงแรมไหนก็ต้องอยู่โรงแรมนั้น พื้นที่หาดไหนก็หาดนั้น แค่นั้นก่อน ถ้าไม่ทำอย่างนี้มันจะไปอย่างอื่นได้หรือไม่ ถ้าไม่เริ่มก็ไม่ได้อะไรเลย ก็เหมือนเดิม แล้วก็ร้องเรียนว่ามีปัญหา ฉะนั้นประชาชนต้องช่วยกันทั้งหมด มันเป็นห่วงโซ่ ถ้าไม่มีนักท่องเที่ยวโรงแรมก็ปิด ก็ไม่มีการซื้ออาหารการกิน น้ำ เครื่องดื่มไม่ได้ใช้ แล้วจะทำอย่างไร ก็ยากจนกันไปหมด"

เมื่อถามว่า เบื้องต้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการรายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวที่แสดงเจตนารมณ์อยากเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีแต่ยังไม่เยอะ เราจึงจะเอามาทดลองก่อน เมื่อถึงเวลาที่เขาพร้อมก็จะมาเยอะขึ้น วันนี้เราเอาคนที่มีความพร้อมที่มีน้อยๆแต่เป็นคนที่มีคุณภาพมีการตรวจสอบที่ดีเป็นทริปเข้ามา มาลงที่ไหนก็ต้องลงที่นั่นไม่ใช่มาลงกรุงเทพฯแล้วไปต่อภูเก็ต ถ้าไม่ทำก็ไม่เกิดอะไรขึ้น ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกก็ต้องเน้นใส่หน้ากากอนามัย