ถกด่วน! โควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมา

ถกด่วน! โควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมา

นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกด่วน หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในเมียนมาระบาดหนัก ขณะที่โลกออนไลน์เผยภาพเจ้าหน้าที่พม่าสวมชุด PPE เก็บศพผู้ติดเชื้อ ตามท้องถนนสร้างความหวาดผวาตามแนวชายแดนอย่างหนัก

วันที่ 7 ต.ค.นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.แม่สาย (ศปก.อ.แม่สาย)และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมียนมาระบาดหนัก โดยที่ด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย คงเหลือเพียงด่านพรมแดนตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ที่ติดต่อกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ได้เพียงจุดเดียว

สำหรับสถานการณ์ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมาเพิ่มขึ้นจำนวน 1,252 คน มีผู้เสียชีวิตจำนวน 27 คน เมื่อรวมยอดผู้ป่วยสะสมพบว่ามีจำนวน 20,044 คน และเสียชีวิตแล้วรวมทั้งหมด 471 คน โดยรัฐฉานที่อยู่ติดกับภาคเหนือของประเทศไทยด้าน จ.เชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน พบมีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 32 คน ขณะที่ตามแนวชายแดนด้าน จ.เชียงราย ทางทหารกองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครองและตำรวจได้วางกำลังป้องกันการลักลอบหลบเข้าเมืองแล้วตลอดแนวตั้งแต่แนวป่าเขาด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน และลำน้ำสาย-ลำน้ำรวก ด้าน อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน

โดยในวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมาได้มีการเผยแพร่ภาพการเสียชีวิตในประเทศเมียนมาในโลกสังคมออนไลน์ ซึ่งคาดว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีทั้งนอนเสียชีวิตตามท้องถนน สวนสาธารณะ โดยมีเจ้าหน้าที่เมียนมา เข้าไปตรวจสอบและเก็บศพด้วยความระมัดระวัง โดยสวมชุด PPE ตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อ จึงทำให้เกิดความหวาดกลัวจะประชาชนในพื้นที่ชายแดน ที่ได้เห็นภาพดังกล่าว ทำงานที่เกี่ยวข้อง ถึงได้มีการหารือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่