ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์กตำหนิ'ทรัมป์'ทำร้ายประชาชนเหตุเมินภัยโควิด

ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์กตำหนิ'ทรัมป์'ทำร้ายประชาชนเหตุเมินภัยโควิด

นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐว่า เขากำลังสร้างความเสียหายต่อสาธารณะด้วยการมองข้ามภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายคัวโม ระบุในการแถลงข่าวในวันอังคารว่า "มีผู้คนเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐมากกว่าประเทศอื่นๆ ทั่วโลกซึ่งมีสถานการณ์แย่กว่าเราอีก

"คุณต้องกลัวโควิด มันสามารถฆ่าคุณได้ อย่าทำตัวเป็นอัศวิน" นายคัวโมกล่าว

ทั้งนี้ นายคัวโม แสดงความเห็นหลังปธน.ทรัมป์ทรัมป์ทวีตเมื่อวันจันทร์ว่า "รู้สึกดีมาก อย่ากลัวโควิด อย่าปล่อยให้มันครอบงำชีวิตคุณ" โดยปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความก่อนจะเดินทางออกจากโรงพยาบาลเพื่อกลับไปยังทำเนียบขาว

นายคัวโมอวยพรให้ปธน.ทรัมป์และภรรยาหายจากโรคโควิด-19 แต่ก็วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงทัศนคติของปธน.ทรัมป์ที่มีต่อการแพร่ระบาด โดยระบุว่า "ผมคิดว่าท่านประธานาธิบดีมีโอกาสที่จะทำเพื่อสาธารณะ แต่ตอนนี้ผมคิดว่า ท่านพลาดโอกาสนั้นและกำลังสร้างความเสียหายต่อประชาชน"

นายคัวโมกล่าวเสริมว่า "ท่านประธานาธิบดีไม่ได้เผชิญกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกับคนทั่วไปในประเทศ" หากคนทั่วไปติดเชื้อโควิด-19 พวกเขาจะไม่ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด และไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลระดับสูงเช่นเดียวกับท่านประธานาธิบดี

นอกจากนี้ นายคัวโม ยังกล่าวหาว่า ทำเนียบขาวและปธน.ทรัมป์กำลังสร้างความสับสนเกี่ยวกับข้อเท็จจริง และสถานการณ์ของการแพร่ระบาดภายในประเทศ