ศธ.เล็งจ้างบัณฑิตป้ายแดงจากโควิด-19

ศธ.เล็งจ้างบัณฑิตป้ายแดงจากโควิด-19

ศธ.เตรียมจ้างงานบัณฑิตป้ายแดง 10,000 คน ช่วยเก็บข้อมูลโรงเรียนทุกมิติตามระบบ SMS คาดใช้เวลา 1 ปีแล้วเสร็จ

จากกรณีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม (อว.) เตรียมจ้างงานบัณฑิตจบใหม่และบัณฑิตที่ตกค้างรวมถึงบัณฑิตที่ว่างงานจากสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 60,000 คน เพื่อทำงานในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆในระดับพื้นที่ ตำบล  และ อำเภอต่างๆทั่วประเทศ

วันนี้ (6 ..2563) ที่ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) กล่าวว่าศธ.ได้เสนอขอบัณฑิตในโครงการของอว.จำนวน 10,000 คน เพื่อมาทำหน้าที่เก็บข้อมูลโรงเรียนในทุกมิติตามระบบ School Management System  หรือ SMS ซึ่งเป็นระบบที่ทางภาคเอกชนในโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ได้พัฒนาขึ้นและอนุญาตให้กระทรวงศึกษาธิการได้ใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

"ขณะนี้มีการเก็บข้อมูลโรงเรียนไปแล้วประมาณ 3,000 แห่ง และจะนำบัณฑิตจากโครงการดังกล่าวมาดำเนินการเก็บข้อมูลโรงเรียนให้ครบ 30,000 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ปี จะแล้วเสร็จทั้งหมด" รมว.ศธ.กล่าว

หลังจากนั้น ศธ.จะนำข้อมูลที่ได้ ทั้ง ข้อมูลโรงเรียนเชิงลึก ข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลนักเรียน บุคลากร ชุมชน ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา นำมาวิเคราะห์และประเมินผลได้ถูกต้อง โปร่งใส เพื่อประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาโรงเรียนได้ตรงจุด รวมถึงการจัดสรรงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพต่อไป 

ทั้งนี้ สำหรับระบบ SMS เป็นระบบช่วยเหลือในการบริหารงานโรงเรียน หรือ สถานศึกษา ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ

  • ระบบฐานข้อมูลบุคคลากร ผู้บริหาร ครู-อาจารย์ (Personnel)
  • ระบบสารบรรณ (E-Document) รับ-ส่ง เอกสารภายในหน่วยงาน
  • ระบบเกรดของนักเรียน (School)

โดยจุดประสงค์หลักของโปรเจ็คนี้ เพื่อพัฒนาระบบแสดงเกรดของนักเรียน โดยมีความสามารถเบื้องต้นในการจัดเก็บและรายงานผลการเรียนของนักเรียนเป็นรายบุคคล ระบบพื้นฐานแบ่งผู้ใช้งานออกเป็น 4 กลุ่ม (สามารถเพิ่มเติมได้) Admin สามารถทำได้ทุกอย่างบนไซต์ ขณะที่ เจ้าหน้าที่บริหาร ทำได้ทุกอย่างเช่นกัน ยกเว้นการตั้งค่าระบบ ส่วนครู-อาจารย์ สามารถจัดการรายวิชาและผลการเรียนของนักเรียนในวิชาที่ตัวเองสอน สามารถจัดการข้อมูลนักเรียนได้ทุกคน และนักเรียน สามารถเข้าดูผลการเรียนของตัวเอง สามารถดูย้อนหลังได้เป็นรายเทอม 

นอกจากนั้น คุณสมบัติอื่นๆ ของระบบรายงานผลการเรียน โดยครู-อาจารย์ สามารถเพิ่มวิชาที่สอนได้ด้วยตัวเอง และสามารถเลือกนักเรียนทั้งหมดเข้าไปยังรายวิชาได้ด้วยตัวเอง กำหนดเกรดให้นักเรียนของตัวเองได้สามารถอัปโหลดผลการเรียนของนักเรียนที่รับผิดชอบได้ผ่านไฟล์ CSV และสามารถดาวน์โหลดผลการเรียนหรือ รายละเอียดของนักเรียน เพื่อนำไปใช้กับโปรแกรมอื่นได้

เก็บประวัติการเรียนการสอนไว้ได้กำหนดนักเรียนที่จบการศึกษาแล้วได้ โดยที่นักเรียนที่จบการศึกษาแล้วจะไม่สามารถเข้าระบบได้อีก สามารถเลื่อนชั้นย้ายห้อง ได้อย่างอิสระ ทั้งการทำเป็นกลุ่ม และ รายบุคคล และนักเรียน สามารถดูผลการเรียนทั้งเทอมของตัวเองได้ (รายเทอม) และสามารถสั่งพิมพ์ผลการเรียนได้ด้วยตัวเอง และสามารถดูย้อนหลังได้ จนกว่าจะจบการศึกษา