ตั้ง 5 ประเด็น สืบสวนปมอื้อฉาว 'สวนสัตว์สงขลา' คลี่คดียิงโหด 'ผอ.สุริยา'

ตั้ง 5 ประเด็น สืบสวนปมอื้อฉาว 'สวนสัตว์สงขลา' คลี่คดียิงโหด 'ผอ.สุริยา'

ชุดสืบสวน 4 หน่วย เร่งคลี่คลายคดียิงโหดสวนสัตว์สงขลา พบปมความขัดแย้ง ผอ.สุริยากับหมอภูวดล - ตั้ง 5 ประเด็น สืบสวนปมอื้อฉาว

ความคืบหน้าการสอบสวน กรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน ชื่อคุณภูมิกับคุณภาค หายไปอย่างปริศนา

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทางการสืบสวนของตำรวจยังคงเดินหน้าต่อไป โดยมี 4 หน่วยงานเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้งชุดสืบสวนภาค 9 ชุดสืบสวนภูธร จ.สงขลา ตำรวจกองปราบ และชุดสืบสวนกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อคลี่คลายคดีนี้

โดยมีการมุ่งประเด็นการสอบสวนหาข้อเท็จจริง 5 เรื่อง หลักที่เกี่ยวเนื่องกับการบริหารงานภายในของสวนสัตว์สงขลา คือ 1. กรณีที่นกแก้วมาคอร์หาย 2.กรณีนอแรดเผือกหาย 3.กรณีเก้งเผือกหายปริศนาโดยเฉพาะคุณภูมิที่พบซาก 4.กรณีการโยกย้ายหมอภูวดล สุวรรณะ และ5.ความเชื่อมโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเผยว่า แม้ทางบอร์ดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะมีข้อสรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริงออกมาอย่างไร โดยเฉพาะผลการตรวจสอบเก้งเผือก แต่กระบวนการสอบสวนจะยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อหาข้อเท็จจริงว่าสุดท้ายแล้วเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่

ในขณะที่การสืบสวนประเด็นความขัดแย้งระหว่าง นายสุริยากับหมอภูวดล พบว่าเคยมีการร้องเรียนเกิดขึ้น โดยเมื่อปี 2561 หมอภูวดล เคยร้องเรียนนายสุริยา เกี่ยวกับการสร้างสวนน้ำในสวนสัตว์สงขลา รวมทั้งนายสุริยาพยายามที่จะย้ายหมอภูวดล หลายครั้ง จึงคาดว่าสาเหตุของการยิงน่าจะมาจากความคับแค้นใจสะสมจากเรื่องที่ผ่านมาหรือไม่

ขณะเดียวกัน มีรายงานจากทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่า จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าของกรมอุทยานเข้าไปตรวจสอบกรณีเก้งเผือกตัวที่ 2 ชื่อคุณภาค ที่ถูกงูเหลือมกินและมีภาพถ่ายตอนที่ผ่าท้องงูเหลือมว่าเป็นวิสัยตามธรรมชาติของสัตว์หรือไม่ หรือเป็นการจัดฉากถ่ายรูปขึ้น

ส่วนซากเก้งตัวแรกที่คาดว่าเป็นคุณภูมินั้นขณะนี้มีการส่งโครงกระดูกไปยังสวนสัตว์เขาเขียวเพื่อตรวจในชั้นดีเอ็นเอว่าเป็นเก้งคุณภูมิหรือไม่ หรือเป็นเก้งธรรมดา