กมธ.โควิด เผย รัฐบาลเบิกจ่ายงบโควิดล่าช้า แค่ 66%

กมธ.โควิด เผย รัฐบาลเบิกจ่ายงบโควิดล่าช้า แค่ 66%

กมธ.โควิด เผย รัฐบาลเบิกจ่ายงบโควิดล่าช้า แค่ 66% จากวงเงินทั้งหมด จี้ เร่งดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 แถลงว่า วันนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาการใช้จ่ายเงินกู้ โดยได้เชิญตัวแทนจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะคณะกรรมการกลั่นกรอง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรมบัญชีกลาง มาทำการชี้แจงถึงการดำเนินการอนุมัติการใช้จ่ายเงิน

นายอัครเดช กล่าวว่า ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้รับรายงานว่า โครงการกลุ่มที่ 1 ว่าด้วยการสาธารณสุขได้ผ่านการอนุมัติแล้ว 2,555 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 45,000 ล้านบาท กลุ่มที่ 2 แผนเยียวยาและชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบ อนุมัติให้จ่ายเงินกู้แล้ว 365,657 ล้านบาท จากทั้งหมด 555,000 ล้านบาท และ กลุ่มที่ 3 สำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม อนุมัติให้ใช้จ่ายแล้ว 108,374 ล้านบาท จากวงเงินกู้ 400,000 ล้านบาท ดังนั้น ณ วันนี้ มีกรอบวงคงเหลือ 523,412 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 1 ล้านล้านบาท

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางรายงานอีกว่าผลการเบิกจ่ายดำเนินการไปแล้วคิดเป็นประมาณ 66%จากที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวงเงินไป อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายเงินแต่ละโครงการนั้นล้วนเป็นโครงการเร่งด่วน แต่มีข้อจำกัดด้านบุคลากร ซึ่งบางโครงการต้องมีการเปิดรับสมัครบุคลากรเพื่อเจ้ามาดำเนินการ จึงจำเป็นต้องใช้เวลาการพิจารณาให้รอบคอบ ส่งผลให้การเบิกจ่ายล่าช้า คณะกรรมาธิการจึงขอให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาเร่งรัดโครงการต่างๆให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น