"อนุฯปราบโกง" จ่อสรุปผลสอบ "ธรรมนัส" ปมติดคุกออสเตรเลีย ให้กมธ.ฯ เคาะสัปดาห์หน้า

"อนุฯปราบโกง" จ่อสรุปผลสอบ "ธรรมนัส" ปมติดคุกออสเตรเลีย ให้กมธ.ฯ เคาะสัปดาห์หน้า

หลังกมธ.ปราบโกง สภาฯ ตั้งเรื่องสอบคุณสมบัติ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" กรณีเคยถูกพิพากษาจำคุกตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุดสอบเสร็จแล้ว และเตรียมเสนอรายงานให้ "ประธานสภาฯ" พิจารณา

             นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่าตนฐานะอนุกมธ.ฯ ตรวจสอบกรณีคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เคยถูกศาลประเทศออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุก เตรียมนำรายงานผลการตรวจสอบฉบับสมบูรณ์ เสนอกมธ.ฯ ให้พิจารณาและลงมติ ทั้งนี้ในรายละเอียดที่ตรวจสอบนั้นมีรายละเอียดของข้อเท็จจริงและกฎหมายที่มีมากกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส ที่ผ่านมา เพราะการตรวจสอบของกมธ.ฯ นั้นมีรายละเอียดของคำพิพากษา, กฤษฎีกาว่าด้วยการรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อย่างไรก็ตามในผลการตรวจสอบและข้อสรุปนั้นตนขอไม่เปิดเผยตอนนี้ เพราะต้องรอให้กมธ. พิจารณารอบสุดท้ายอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์
             “ผลการพิจารณาของกมธ.ฯ จะส่งไปยังหน่วยงานอื่นๆ เช่น ป.ป.ช. หรือศาลหรือไม่นั้นต้องรอให้กมธ. ชุดใหญ่ เคาะและมีมติอีกครั้ง แต่เบื้องต้น คือ หลังจากทำรายงานแล้วเสร็จต้องนำเสนอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้พิจารณา ดังนั้นก่อนที่ทุกอย่างจะมีมติ ผมไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันว่าหลักฐานมีเพิ่มมากกว่าตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจและมีหลักฐานหนักแน่นทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย” นายธีรัจชัย กล่าว

             นายธีรัจชัย ยังกล่าวถึงการตรวจสอบประเด็นที่มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ กักตุนและลักลอยนำหน้ากากอนามัยยส่งขายยังต่างประเทศ โดยฝ่าฝืนประกาศและคำสั่งกรมการค้าภายใน เป็นการร่วมมือกันทุจริตและประพฤติมิชอบทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสาร ทั้งนี้ยืนยันว่าผลตรวจสอบจะไม่เป็นไปตามข่าวที่ออกมา เพราะกมธ.ฯ ต้องทำตามข้อเท็จจริงโดยไม่มีธง ส่วนผลจะถูกหรือผิดนั้นอยู่ที่ข้อเท็จจริงและกฎหมาย.