นิวยอร์กเตรียมล็อคดาวน์รอบใหม่ 9 พื้นที่เสี่ยงโควิด

นิวยอร์กเตรียมล็อคดาวน์รอบใหม่ 9 พื้นที่เสี่ยงโควิด

"บิลล์ เดอ บลาซิโอ" นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศล็อคดาวน์พื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ โดยจะปิดภาคธุรกิจที่ไม่จำเป็น และโรงเรียนต่าง ๆอีกครั้งใน 9 ชุมชนที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

มาตรการใหม่จะมีผลบังคับใช้วันพุธที่ 7 ก.ย.นี้ โดยต้องผ่านความเห็นชอบของสภาเมืองนิวยอร์กเสียก่อน

นายกเทศมนตรี เดอ บลาซิโอ กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อในนิวยอร์กกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งเนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่ยอมสวมหน้ากากขณะอยู่ข้างนอก รวมทั้งไม่เว้นระยะห่างทางสังคม โดยขณะนี้กำลังจับตามองชุมชนต่าง ๆ 11 แห่งอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า สหรัฐ ยังคงมีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดในโลก คือ 7.4 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 210,000 คน โดยรัฐนิวยอร์กมีผู้ติดเชื้อกว่า 460,000 คน เสียชีวิตกว่า 33,000 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นิวยอร์ก คือหนึ่งใน 18 รัฐของสหรัฐที่อัตราผู้ติดเชื้อไม่เพิ่มขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และมี 9 รัฐที่รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่อยู่ในแถบกลางประเทศและทางเหนือซึ่งอากาศเริ่มเย็นลง ทำให้ผู้คนต้องทำกิจกรรมส่วนใหญ่ภายในบ้าน

อย่างไรก็ตาม หากมาตรการนี้ผ่านการรับรองของสภาเมืองนิวยอร์ก ชุมชนขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมทั้ง บรูคลิน และควีนส์ จะต้องปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น ร้านอาหาร และโรงเรียนรวมประมาณ 300 แห่ง เป็นเวลานาน 2-4 สัปดาห์