‘วราวุธ’ เร่งสอบ ‘เก้งเผือกหาย’ เดินหน้าตรวจสอบสวนสัตว์ทั่วประเทศ

‘วราวุธ’ เร่งสอบ ‘เก้งเผือกหาย’ เดินหน้าตรวจสอบสวนสัตว์ทั่วประเทศ

รมว.ทส. สั่งเร่งตรวจสอบ กรณีลูกเก้งเผือกสวนสัตว์สงขลาหาย ขยายผลตรวจสอบสวนสัตว์ทั่วประเทศ ป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่า ด้าน ปธ.บอร์ดองค์การสวนสัตว์ ลงพื้นที่ เผยสาเหตุมาจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน เตรียมบูรณาการแก้ปัญหาทั้งระบบ

จากกรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา กระหน่ำยิงเสียชีวิตภายในสำนักงานสวนสัตว์สงขลาขณะลงมาตรวจสอบกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไป 2 ตัว ส่วน นายสัตวแพทย์ภูวดล ยิงตัวตายตามที่บ้านพัก

วันนี้ (4 ต.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้มอบหมายให้เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวทรัพยากรธรรมชาติฯ ลงไปร่วมพิธีศพของนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และติดตามความคืบหน้าเหตุดังกล่าวด้วย ส่วนในด้านการสอบสวนคดีทางคดีอาญาจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ขณะที่เรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายไป จะเป็นหน้าที่ของนายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

รมว.ทส. ระบุว่า การหายไปของเก้งเผือกจะเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือไม่ หรือมีคนลักพาไป หรือตายเอง ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ตราบใดที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุป หรือมีข้อเท็จจริงออกมาเป็นหลักฐานที่เชื่อถือได้ อยากให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงติดตามสืบหาข้อมูลทั้งหมดก่อนเพื่อความชัดเจน

“เบื้องต้นทราบว่าเก้งเผือกตัวที่ 2 หายไปพักใหญ่ โอกาสตามพบอาจน้อยลง ทั้งนี้ ต้องดำเนินการตรวจสอบด้วยความรวดเร็วที่สุด รวมถึงกรณีอื่นของสวนสัตว์แต่ละแห่งที่อาจมีลักษณะสัตว์หายผิดปกติ เช่น สวนสัตว์สงขลา เคยมีเหตุนกแก้วมาคอว์ หายหลายสิบตัว อาจเป็นจุดที่ส่อเค้าการทุจริต ต้องสอบสวนผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เชื่อว่ามีหลักฐานหลงเหลืออยู่บ้าง ซึ่งคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ต้องขยายการตรวจสอบสวนสัตว์แห่งอื่นทั่วประเทศ หรือหากประชาชนมีเบาะแสสามารถแจ้งข้อมูลให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ  ตรวจสอบเพิ่มเติมได้”

“สำหรับ ปัญหาการค้าสัตว์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ จริงจังในด้านการปราบปรามขบวนการค้าและล่าสัตว์ป่า โดยสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตากลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่า และจับกลุ่มผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง ฝากประชาชนหากมีเบาะแสให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ” นายวราวุธ กล่าว

ด้าน นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมคณะ ซึ่งได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังสวนสัตว์สงขลาเพื่อติดตามข้อเท็จจริงของเรื่องนี้และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา โดยก่อนเข้าประชุมมีการตรวจอาวุธก่อนเข้าห้องทุกคนเพื่อความปลอดภัย

นายชวลิต เปิดเผยหลังการประชุม ว่า นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ดูแลผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนให้ดีที่สุดและดูแลขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาเนื่องจากกำลังเสียขวัญ กลัวว่าจะกระทบกับการทำงานและให้สรุปประเด็นความช่วยเหลือเข้ามา อะไรที่ทำได้ให้ทำทันที ซึ่งจากการสอบถามพนักงานงานพบว่า เหตุการณ์นี้เกิดจากอารมณ์ชั่ววูบจากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนทำให้เจ้าหน้าที่ที่ถูกย้าย คิดว่าถูกย้ายขาดทั้งที่ความจริงเพียงย้ายชั่วคราว

สำหรับ ข้อเท็จจริงของเรื่องลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวที่หายไปนั้น นายชวลิต กล่าวว่า โดยตัวแรกที่หายไปเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 หายไปจริงแต่หายไปเพราะถูกขโมยหรือหายจากเหตุถูกสัตว์อื่นกิน หรือหายไปเพราะไปอยู่ในจุดที่ดินสไลด์ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นโครงกระดูกที่พบเป็นเก้งจริงแต่จะเป็นเก้งเผือกหรือไม่ สามารถพิสูจน์ได้จากเซลล์แต่ต้องใช้เวลา หรือหากถูกขโมยไปจริง ไม่น่าจะบานปลายขนาดนี้ เพราะสามารถตรวจสอบและหาคนทำผิดได้และดำเนินคดีกับผู้ทำ

ขณะที่ ลูกเก้งเผือกอีก 1 ตัวที่หายไปเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ทางประธานกรรมการสอบสวนก็มีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่า “ถูกงูเหลือมกินจริง” และเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่ไม่ได้รายงานจนเกิดความสับสนระหว่างตัวแรกกับตัวที่สอง เรื่องนี้จึงเกิดจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันทำให้ต้องสูญเสียบุคลากรที่มีค่าไปถึงสองคนจากเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา 4 คน เป็นการย้ายตามปกติโดยเฉพาะนายภูวดล เพราะเป็นหัวหน้าที่ดูแลสัตว์โดยตรงซึ่งทำหน้าที่ชันสูตรด้วย จึงต้องย้ายออกไปก่อนเพื่อไม่ให้สังคมคาใจว่าเป็นการลูบหน้าปะจมูก อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ทางบอร์ดองค์การสวนสัตว์จะประชุมสรุปภาพรวมทั้งหมดต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังให้สัมภาษณ์ นายชวลิต ได้ลงพื้นที่ไปดูส่วนแสดงเก้งและกวาง และจุดที่พบซากเก้งเผือก พร้อมกับนำหลักฐานภาพถ่ายเก้งเผือกตัวที่ถูกงูเหลือมกินมาให้ดู สำหรับทางคดีนั้นตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งความเรื่องเก้งหายแต่อย่างใด แต่ทางชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาได้รับคำสั่งให้เข้ามาติดตามสืบกรณีเก้งหายอย่างละเอียดว่าหายเพราะงูเหลือมกินจริง หรือหายเพราะสาเหตุอื่น และสาเหตุการก่อเหตุของนายแพทย์อย่างละเอียด