'วราวุธ' เต้น สั่งสอบด่วนเหตุยิง 'ผอ.องค์การสวนสัตว์'

'วราวุธ' เต้น สั่งสอบด่วนเหตุยิง 'ผอ.องค์การสวนสัตว์'

'รมว.ทส.' เสียใจเหตุ ยิง 'ผอ.องค์การสวนสัตว์' เสียชีวิต ยัน ยังไม่สั่งปิดสวนสัตว์สงขลา โยนคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ เป็นผู้พิจารณา


เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง กรณีเกิดเหตุสลด นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ถูกยิงเสียชีวิตภายในสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลาตรวจสอบและติดตามเหตุ “ลูกเก้งเผือก” สายพันธุ์พระราชทาน หายไปจากสวนสัตว์สงขลา ว่า เหตุนี้เป็นเหตุไม่คาดฝัน ในฐานนะปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ที่เสียชีวิตจากการถูกยิงในขณะลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสอบสวนการหายตัวไปของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน

ซึ่งทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็น 1 ใน 4 เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาที่มีชื่อถูกคำสั่งโยกย้ายออกจากสวนสัตว์สงขลาชั่วคราว แต่อาจไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากเรื่องการโยกย้ายหรือตรวจสอบการหายของเก้งเผือกครั้งนี้หรือไม่ หรือมีเหตุอื่นประกอบ

ทั้งนี้จากข้อมูลที่ได้รับ คนก่อเหตุอาจมีการเตรียมการไว้แล้ว เนื่องพกปืนติดตัวมาแล้วก่อเหตุยิงอย่างอุกอาจ ทั้งนี้จากการทำงานร่วมกับทราบว่าเป็นบุคคลากรที่มีความสามารถ มีอัธยาศัยดี อีกทั้งยังเป็นลูกหม้อขององค์การสวนสัตว์ นับเป็นความเสียดายที่สูญเสียบุคคลากรที่มีความสามารถด้านจัดการสวนสัตว์อย่างยิ่ง

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้รับทราบและสั่งให้ดูแลครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มที่ โดยมอบหมายให้ติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบอร์ดบริหารองค์การสวนสัตว์ จะเข้าตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของทั้งคคี และรายงานให้ทราบอย่างเร่งด่วน

ส่วนเบื้องต้นยังไม่มีคำสั่งปิดสวนสัตว์สงขลาชั่วคราว โดยจะเป็นอำนาจพิจารณาของบอร์ด และคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ที่จะดูแลในขั้นตอนต่อไป
สำหรับรายชื่อเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาที่ถูกโยกย้าย เหตุจากการสูญหายของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว

160170586913

สำหรับรายชื่อเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาที่ถูกโยกย้าย เหตุจากการสูญหายของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว
1.นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ย้ายไปปฏิบัติงานรักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต 
2.นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ย้ายไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์ และวิจัย 
3.นายอุทัย พูลยรัตน์ หัวหน้าโภชนาการสัตว์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ย้ายไปปฏิบัติงานในหน้าที่หัวหน้างานบำรุงสัตว์เลื้อนคลานฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต
4.นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ย้ายให้ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต.

ข้อมูลจากสำนักข่าวไทย