ช็อค! ผอ.สวนสัตว์ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะสอบคดี 'ลูกเก้งพระราชทาน' หาย

ช็อค! ผอ.สวนสัตว์ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะสอบคดี 'ลูกเก้งพระราชทาน' หาย

ด่วน! ผอ.สวนสัตว์ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะสอบคดี 'ลูกเก้งสายพันธุ์พระราชทาน' หายปริศนา

3 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ได้รับการเปิดเผยข้อมูลจาก นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการ (บอร์ด) องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่า นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต ขณะลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณี ลูกเก้งเผือก จำนวน 1 ตัว ซึ่งสวนสัตว์สงขลาประสบความสำเร็จเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ จากเก้งเผือกที่ได้รับพระราชทานจากสมด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้หายไปจากสวนสัตว์อย่างไร้ร่องรอยในช่วงเดือนก.พ.2563

โดยวานนี้ (2 ต.ค.63) นายสุริยา ได้มีคำสั่งย้ายด่วนให้ นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผอ.สวนสัตว์สงขลา พร้อมผู้เกี่ยวข้อง 3-4 ราย เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ส่วนกลางชั่วคราว จนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ตามข่าวเมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายเฉลิมวุฒิ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ได้มีการชี้แจงว่า ลูกเก้งเผือก อาจไม่ได้หาย แต่ถูกงูเหลือมกินเข้าไปโดยมาเจอชิ้นส่วนกระดูกภายหลัง แต่เรื่องนี้ก็ไม่มีความชัดเจน ทำให้เป็นประเด็นที่นำมาสู่การตรวจสอบดังกล่าว

สำหรับ "นายสุริยา แสงพงค์" เดิมมีตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และเพิ่งได้รับการแต่งตัวให้เป็นผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา