‘ทรัมป์’รักษาโควิดที่รพ.ศูนย์การแพทย์กองทัพสหรัฐ

‘ทรัมป์’รักษาโควิดที่รพ.ศูนย์การแพทย์กองทัพสหรัฐ

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เดินทางไปยังศูนย์การแพทย์วอลเตอร์ รีด ของกองทัพสหรัฐ ชานกรุงวอชิงตัน ช่วงเย็นวันศุกร์(2ต.ค.) เพื่อเข้ารับการรักษาตัว หลังมีอาการของโควิด-19 แบบไม่รุนแรง

ผู้นำสหรัฐจะพักรักษาตัวรวมทั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้นำสหรัฐที่ศูนย์การแพทย์แห่งนี้เป็นเวลา 2-3 วันนับจากนี้ ตามคำแนะนำของแพทย์ประจำทำเนียบขาว

ทำเนียบขาวระบุด้วยว่า ตลอดช่วงเช้าวันศุกร์ ประธานาธิบดีทรัมป์มีไข้เล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการแบบไม่รุนแรงของโควิด-19 แต่ยังมีกำลังใจที่ดี ต่อมาเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย ซึ่งเป็นอาการเพิ่มเติมในช่วงบ่ายของวันศุกร์ เบื้องต้นทางแพทย์ประจำทำเนียบขาว ได้ให้แอนติบอดี้และวิตามินเพื่อช่วยอาการเหนื่อยล้าไปเบื้องต้น

ปัจจุบัน ประธานาธิบดีทรัมป์ มีอายุ 74 ปี และผลตรวจสุขภาพพบว่าเป็นผู้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ที่ 111 กิโลกรัม แม้จะเป็นผู้ที่ตัวสูงใหญ่ถึง 190 เซนติเมตร และมีภาวะระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อโควิดและมีอาการป่วยที่รุนแรงได้

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ(ซีดีซี) ระบุว่า คนในกลุ่มอายุเทียบเท่ากับปธน. ทรัมป์ มีอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อติดเชื้อโควิด-19 สูงกว่าผู้คนหนุ่มสาวถึง 5 เท่า ขณะที่อัตราการเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 90 เท่า

ด้านนายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ระบุว่า ทั้งปธน.ทรัมป์ และสตรีหมายเลข 1 เมลาเลีย ทรัมป์ ยังมีอาการปกติดี และว่าปธน.ทรัมป์จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการพักรักษาตัวได้อย่างไม่มีสะดุด

นอกจากนี้ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ยังระบุว่า นางเมลาเนีย มีอาการทรงตัว มีอาการไอ และปวดหัวเล็กน้อย ส่วนสมาชิกที่เหลือของครอบครัวปธน.ทรัมป์ ยังไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด