ผวา‘ทรัมป์’ติดโควิดฉุดราคาน้ำมันดิ่ง 1.67 ดอลล์

ผวา‘ทรัมป์’ติดโควิดฉุดราคาน้ำมันดิ่ง 1.67 ดอลล์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (2ต.ค.) ดิ่งลง 1.67 ดอลลาร์ หรือ 4.3% หลังมีข่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์จะไม่ผ่านคองเกรส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.67 ดอลลาร์ หรือ 4.3% ปิดที่ราคา 37.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.12 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ราคา 39.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ว่า “เมลาเนีย และผม มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก เราจะเริ่มกระบวนการกักตัว และทำการรักษาในทันที เราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน”

นักลงทุนวิตกว่าการติดเชื้อโควิด-19 ของปธน.ทรัมป์จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. และจะทำให้รัฐบาลระงับแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อหันมาควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

ตลาดยังคงจับตาความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากผ่านการอนุมัติของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ขณะที่นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ แสดงความเห็นคัดค้านมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนที่แล้ว รวมทั้งการที่อุปสงค์น้ำมันได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19