ดองกิ เร่งสยายปีก 5 ปี 20 สาขา

ดองกิ เร่งสยายปีก 5 ปี  20 สาขา

“ดองกิ” ผนึก 2 พันธมิตร “สหพัฒน์-ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง” บุกตลาดชูศักยภาพไทยศูนย์กลางผลิตแห่งเอเชีย พร้อม เดินหน้าขยายสาขาวางแผนเปิดครบ 20 แห่งใน 5 ปี เล็งรุกหัวเมืองใหญ่ มั่นใจโมเดลธุรกิจเฉพาะเจาะจงฉีกแนวคู่แข่งชัดเจน

นายโยซูเกะ ชิมานุกิ ประธานกรรมการ บริษัท ดองกิ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้าน "ดองกิ"  จำหน่ายสินค้าของใช้และอาหารจากประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ดองกิ และยักษ์ใหญ่เครือสหพัฒน์ รวมทั้ง บริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงในความร่วมมือกันเป็นพันธมิตรร่วมทุน ตอกย้ำความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น “บริษัท ดองกิ (ประเทศไทย) จำกัด” และปรับโฉมโลโก้ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น รองรับแผนขยายเครือข่ายสาขาและผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการผลิตในเอเชียอีกด้วย ปัจจุบัน ธุรกิจดองกิในเมืองไทย มีสัดส่วนการถือหุ้นแบ่งเป็น PPRMTH 60% , SAHA GROUP 22% และ TOAVH 18%  

ทั้งนี้ ดองกิ  โดดเด่นด้านการเป็นศูนย์รวมสินค้าญี่ปุ่นโดยเฉพาะ และได้ทำสัญญาการลงทุนร่วมธุรกิจกับพันธมิตรในการจำหน่ายสินค้าอาหารและสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นุ พร้อมบริการ ทำให้ทุกคนนึกถึงชื่อของ ดอง ดอง ดองกิ เป็นอันดับต้นๆ

“ตลาดค้าปลีกของห้างดองกินั้นไม่เกิน 10% แต่เชื่อว่ามูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต เพราะรูปแบบธุรกิจมีความเฉพาะเจาะจงยากต่อการเลียนแบบ ด้วยความเป็นเอกลักษณ์และเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจึงทำให้มีมูลค่าสูง” 

ด้านการดำเนินธุรกิจของดองกิอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกและมองหาสถานที่ที่ตอบโจทย์กับการเปิดสาขาใหม่ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ และ ระยอง รวมถึงพื้นที่ในกรุงเทพฯ หากมีห้างสรรพสินค้าที่ตอบโจทย์ในการขยายสาขาก็จะพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป 

ปีหน้า เตรียมเปิด 2 สาขาใหม่ ตั้งเป้าหมาย 5 ปีข้างหน้าจะมีสาขาให้บริการไม่ต่ำกว่า 20 แห่ง  ภายในสิ้นปี 2568  จะเป็นการขยายสาขาในนามของ ดอง ดอง ดองกิ จำนวน 15 สาขา และเปิดธุรกิจรูปแบบใหม่อีกจำนวน 5 สาขา

อย่างไรก็ดี สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทั่วโลกและเมืองไทยประสบปัญหาการลดลงของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ชาวไทยไม่สามารถเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นได้ ขณะเดียวกัน ทำให้วิถีชีวิตและการใช้จ่ายเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ลดการใช้จ่ายสินค้าที่ฟุ่มเฟือย ทั้งสินค้าเพื่อบริโภคและอุปโภค

ในทางกลับกันธุรกิจการจัดส่งอาหารแบบดีลิเวอรีเติบโตอย่างก้าวกระโดด สอดคล้องกับแนวทางพัฒนาธุรกิจของดองกิให้ตอบโจทย์กับลูกค้ามากขึ้น ที่ผ่านมาพบสินค้าขายดี 5 อันดับแรก ได้แก่ มันหวาน ซูชิ ขนมปังคิวามิ อิจิรันราเม็ง และพรมดินเบา (แผ่นเช็ดเท้า) ของแบรนด์เฮ้าส์แบรนด์ Jonetsu Kakaku เพื่อกระตุ้นกำลังซื้ออย่างต่อเนื่องในเดือน ต.ค.นี้ ดองกิ จัดโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุด 20% สินค้าประเภทซูชิ และ อื่นๆ