'เพโลซี-มนูชิน'ถกแผนเยียวยาโควิดสหรัฐรอบใหม่

'เพโลซี-มนูชิน'ถกแผนเยียวยาโควิดสหรัฐรอบใหม่

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐหารือกันอีกครั้งในวันพฤหัสบดี(1ต.ค.)ตามเวลาสหรัฐ เกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการอัดฉีดเงินรอบใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทรุดตัวจากการระบาดของโรคโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงกำหนดการดังกล่าว หลังส.ส. เพโลซีและ รมต.มนูชิน พบกันเมื่อวันพุธ(30ก.ย.) ซึ่งถือเป็นการพูดคุยแบบซึ่งหน้าของทั้งสองเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การเจรจาระหว่างฝ่ายพรรคเดโมแครตและพรรคริพับลิกันล้มเหลวไปเมื่อต้นเดือนส.ค.

สมาชิกสภาจากพรรคเดโมแครตเคยเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ ก่อนจะลดวงเงินลงเหลือ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม รมต. มนูชินกล่าวเมื่อวันพุธว่า งบประมาณดังกล่าวยังสูงเกินไป โดยทำเนียบขาววางแผนจะอนุมัติงบที่ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

รายละเอียดที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องหาข้อสรุปให้ได้นั้น รวมความถึง มาตรการส่งเงินไปยังครอบครัวและธุรกิจในประเทศมากขึ้น และการกลับมาเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้ตกงานหลายล้านคนที่ถูกเลิกจ้างจากภาวการณ์ระบาด รวมทั้งเงินช่วยเหลือสายการบินที่ขาดทุนอย่างหนักในปีนี้ การช่วยเหลือรัฐบาลระดับรัฐและรัฐบาลท้องถิ่น และการเสนอการประกันความรับผิดต่อบุคคลภายนอกให้แก่ธุรกิจต่างๆ

ทั้งนี้ แม้ส.ส. เพโลซีและ รมต.มนูชิน อาจสรุปการเจรจาได้ แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าวุฒิสภาที่มีสมาชิกพรรคริพับลิกันถือเสียงส่วนใหญ่จะอนุมัติมาตรการเงินช่วยเหลือดังกล่าวหรีอไม่

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอพกินส์ ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ อยู่ที่ประมาณ 207,000 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 7.2 ล้านคนแล้ว