กมธ.ปราบโกง สภาฯ ลุยสอบคดี "บอส-วรยุทธ" ต่อ ลั่นหา "คนบงการ" ให้รอดคดี

กมธ.ปราบโกง สภาฯ  ลุยสอบคดี "บอส-วรยุทธ" ต่อ ลั่นหา "คนบงการ" ให้รอดคดี

ยังไม่จบ แม้การทำงานของกรรมการฯ ชุด อ.วิชา จะส่งรายงานคดี "วรยุทธ อยู่วิทยา" ให้ "นายกฯ" แล้ว แต่กมธ.ของสภาฯ ยังเดินหน้าสอบต่อ

             นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงผลสอบสวนกรณีอัยการสูงสุดมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ข้อหาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อถึงแก่ความตาย เป็นการวินิจฉัยที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า กมธ.ฯ ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดี อาทิ พ.ต.ท.วสุภัทร ปักกังเวสัง รองผู้กำกับจราจร สน.จักรวรรดิ, พ.ต.ท.ปัณณ์ณภณ นามเมือง รองผู้กำกับการสืบสวน สน.ท่าเรือ เสมียประจำวันที่บันทึกแจ้งเหตุวันเกิดเหตุ เป็นต้น เข้าให้ข้อมูล พบว่าการให้ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวเนื่องนั้นมีข้อพิรุธ ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน และพบความพยายามให้ข้อมูลที่ปกป้องตนเอง อย่างไรดีในการเตรียมข้อมูลนั้น พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ ได้โทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เคยทำงานร่วมกัน พบว่าในคำชี้แจงของผู้ที่เชิญมาชี้แจงนั้น ไม่ตรงกับข้อมูลที่ได้รับ

             “การทำงานของกมธ.วางเป้าหมายตรวจสอบถึงคนที่บิดผันข้อเท็จจริง ที่นำไปสู่การสั่งไม่ฟ้อง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกียเซี๊ยะในกระบวนการยุติธรรม"

              "การทำงานของกมธ.วางเป้าหมายตรวจสอบถึงคนที่บิดผันข้อเท็จจริง ที่นำไปสู่การสั่งไม่ฟ้อง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกียเซี๊ยะในกระบวนการยุติธรรมทั้งนี้การทำงานของกมธ.นั้นไม่ใช่การทำเรื่องที่ซ้ำกับกรรมการตรวจสอบ ชุดที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน ที่ตรวจสอบ ทำรายงานถึงนายกฯ แล้วจบ เหมือนกับการโยนธง แต่กล้าชี้ถึงตัวผู้บงการ ขณะที่ข้อเสนอถึงนายกฯ คือการให้งานหน่วยงานอื่นไปดำเนินการ แต่ไร้หลักประกันที่ผู้กระทำผิดถูกลงโทษ” นายธีรัจชัย กล่าว 

              นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับการตามตัวนายวรยุทธเข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย กมธ.ฯ มองว่ากรณีหมายจับตัวนั้นเป็นหมายส่วนบุคคลและทราบเพียงเจ้าหน้าที่ไม่กี่คน ไม่ใช่หมายสาธารณะที่คนทั่วไปทราบได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นเทคนิคที่ช่วยเหลือผู้ต้องหา ดังนั้นต้องแก้ไขและปรับปรุง 

             เมื่อถามว่ากรณีตรวจสอบดังกล่าวกังวลจะเจอตอและทำให้การทำงานสะดุดหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ฯ  ระบุว่าต้องทำเรื่องนี้ให้ปรากฎ ดังนั้นจะเจอตอ หรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะไม่ต้องการรับรู้ ต้องการทำงานให้เกิดความกระจ่างและนำไปสู่มาตรฐานของการทำงานที่คนมีฐานะซึ่งกระทำผิดไม่รอดคดี  อย่างไรก็ดีบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งส่วนของของกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเชิญมาตรวจสอบรวมถึงรายงานชวเลขที่กมธ.ฯ พิจารณาการร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธด้วย