แฉ 'ทรัมป์' สั่งบิดเบือนข้อมูลระบาดโควิด

แฉ 'ทรัมป์' สั่งบิดเบือนข้อมูลระบาดโควิด

อดีต จนท.ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ แฉ รัฐบาลทรัมป์ สั่งบิดเบือนข้อมูลโควิด หวังเร่งเปิดโรงเรียน

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้ถูกเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐกดดันให้รายงานว่า สหรัฐไม่มีความเสี่ยงที่จะเปิดโรงเรียนเพื่อทำการเรียนการสอนอีกครั้งท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานของซีเอ็นเอ็นดังกล่าวได้อ้างถึงการเปิดเผยของ โอลิเวีย ทรอย ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าหน่วยงานพิเศษเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวภายใต้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่เธอจะลาออกเมื่อเดือนที่แล้ว

“เธอและเจ้าหน้าที่รุ่นน้องบางรายได้ถูกสั่งให้หาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อแสดงให้เห็นว่า โรคโควิด-19 ไม่ได้เป็นอันตรายกับประชากรบางกลุ่ม หรือบางอายุ” ทรอยระบุ

อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า เด็กๆ สามารถแพร่เชื้อโควิด-19 ได้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่

นอกจากนี้ ทรอยได้ยืนยันว่า ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นายมาร์ก ชอร์ท หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของนายเพนซ์ได้สั่งให้เธอและรุ่นน้องพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่จะสนับสนุนคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่า โรคโควิด-19 เป็นอันตรายเพียงเล็กน้อยต่อเด็กๆ และควรเปิดให้มีการเรียนการสอนในโรงเรียนอีกครั้ง

รายงานของซีเอ็นเอ็นระบุว่า มีเด็กกว่า 587,000 รายในสหรัฐที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาด โดยอ้างข้อมูลจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน (AAP) และสมาคมโรงพยาบาลเด็ก (CHA) ของสหรัฐ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยเด็กเพิ่มขึ้น 15% ในระหว่างวันที่ 3-17 ก.ย.