'วิษณุ' ปัดตั้ง 'ศปก.ศบค.' เพื่อรับมือ 'โควิด' ระบาดซ้ำ รอบ2

'วิษณุ' ปัดตั้ง 'ศปก.ศบค.' เพื่อรับมือ 'โควิด' ระบาดซ้ำ รอบ2

"วิษณุ" เห็นด้วย ตาม "บิ๊กเล็ก" ชงตั้ง "ศปก.ศบค." เพื่อการทำงานรวดเร็วต่อการผ่อนผันมาตรการ ปัด เพื่อรับมือ "โควิด" ระลอก2

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ศบค.  หรือศปก.ศบค. ว่า ตนเห็นด้วยกับการตั้งศูนย์ดังกล่าว เพราะเมื่อสถานการณ์โควิดเปลี่ยนแปลงไปก็ได้มีการตั้งศูนย์ต่างๆเพื่อรับมือการป้องกันโรค ขณะที่ปัจจุบันใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อบูรณากำลังเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ ซึ่งการมีหลายศูนย์อาจจะกระจัดกระจายเกินไป

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติการของศูนย์นี้ จะบูรณาการทำงานของทั้ง 20 ศูนย์ที่กระจายอยู่ โดยจะกลั่นกรองมาตรการต่างๆก่อนเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ และเข้าสู่ที่ประชุมครม. เพื่อให้เกิดความรอบคอบขึ้นไปอีก ส่วนอำนาจของผู้รับผิดชอบยังมีอยู่อย่างเดิม ไม่ได้ริดรอนตอนทอนอำนาจใคร หรือเพิ่มอำนาจให้ใคร

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การตั้งศปก.ศบค.ในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการรับมือกับการแพร่ระบาดโควิดระลอก 2 แต่เพื่อทำให้เกิดความทะมัดทะแมง รวดเร็วต่อการมาตรการผ่อนผันต่างๆ ที่เราต้องเตรียมรับมืออย่างรวดเร็ว