ประกาศราชกิจจาฯ แล้ว บังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

ประกาศราชกิจจาฯ แล้ว บังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

ประกาศราชกิจจาฯ แล้ว บังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

ราชกิจจาเผยแพร่ประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ ๖) ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ และได้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคราวที่ ๕ ออกไปจนถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ นั้น

โดยที่การดำเนินมาตรการทางสาธารณสุขภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ ทั่วราชอาณาจักรตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด - 19 จนเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และการผ่อนคลายมาตรการ ควบคุมการระบาดของโรคอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยไม่ผลีผลามทำให้การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ ของประเทศฟื้นตัวขึ้นเป็นลำดับ ไม่หยุดชะงักจากการระบาดของโรคในระลอกใหม่อันเนื่องมาจาก การยุติมาตรการควบคุมโรคระบาดโดยไม่รอบคอบดังที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ในห้วงเวลาที่ผ่านมาปรากฏว่า สถานการณ์การระบาดของโรคในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะประเทศ ที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทยมีความรุนแรงมากขึ้น และมีคนต่างด้าวจำนวนมากลักลอบเดินทาง เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาตผ่านช่องทางธรรมชาติ มิได้ผ่านช่องทาง ด่านตรวจ คนเข้าเมือง เขตท่า สถานีหรือท้องที่ ซึ่งต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้านสาธารณสุข ทำให้ความเสี่ยง ในการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนโดยไม่ทราบแหล่งที่มาของโรคเพิ่มสูงขึ้นอันอาจทำให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง ภายในประเทศได้ จึงยังมีความจำเป็นต้องควบคุมดูแลมิให้เกิดการระบาดในลักษณะดังกล่าว ขึ้นในประเทศอันจะส่งผลต่อความมั่นคงปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขของประเทศ และต่อระบบเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศที่ยังอยู่ในภาวะเปราะบาง จึงมีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีกคราวหนึ่ง เพื่อให้การแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวเป็นไปโดยมีเอกภาพ มีประสิทธิภาพ รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ โดยมุ่งรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยในด้านสุขภาพและชีวิตของประชาชนเป็นสำคัญ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ แห่งพระราชก าหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีตามมติเมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน หน้า ๗๘ เล่ม ๑๓๗ ตอนพิเศษ ๒๒๗ ง ราชกิจจานุเบกษา ๒๙ กันยายน ๒๕๖๓ พ.ศ. ๒๕๖๓ จึงให้ขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีกคราวหนึ่ง สำหรับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปควบคู่กัน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ จนถึงวันที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ประกาศ ณ วันที่ 29 กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

160138941863

160138944173

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/E/227/T_0078.PDF