จี้ยกเครื่อง กทม.เร่งกระจายอำนาจให้ ปชช.ยกเลิกราชการเป็นศูนย์กลาง

จี้ยกเครื่อง กทม.เร่งกระจายอำนาจให้ ปชช.ยกเลิกราชการเป็นศูนย์กลาง

"สุดารัตน์" หนุน กทม.นำร่องแผนกระจายอำนาจ หวั่นไม่มี ส.ก.-ส.ข.กระทบคนกรุงเทพฯ เสียโอกาส

ที่เบนซ์ทองหล่อ คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตาม การบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร จัดเสวนาตัดงบประมาณรวมพลังสร้าง กทม. หัวข้อ "วิสัยทัศน์รวมพลังสร้างกรุงเทพฯ" โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยกล่าวในงานเสวนา ว่า ปัญหาใหญ่จากโครงสร้างที่ควรแก้ไขเพื่อกระจายอำนาจการตัดสินใจการใช้งบประมาณ ให้คนกรุงเทพฯ มีส่วนร่วมกำหนดอนาคตของตนเอง แต่จากการที่ไม่มีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (..) และสมาชิกสภาเขต (..) เป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปทำงาน ทำให้คนกรุงเทพฯ เสียโอกาส เพราะไม่มีการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนกับภาครัฐ อาทิ ปัญหารถติด ปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะการใช้งบเป็นแสนล้านแต่กลับไร้ประสิทธิภาพ

"ปัญหา กทม.ปัจจุบันจะยึดราชการเป็นศูนย์กลาง จึงต้องให้กรุงเทพฯ เป็นตัวอย่างของกระจายอำนาจที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางให้ประชาชนได้ประโยชน์ โดยเสนอให้จัดงบประมาณเพื่อฟังเสียงของประชาชน ด้วยการยกเลิกผู้มีอำนาจที่สั่งประชาชน และให้ประชาชนมีอำนาจในการตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเอง ไม่ใช่ให้เจ้าหน้าที่เขตมาคิดและแก้ปัญหาให้ โดยมีสภาชุมนุมเพื่อกระจายอำนาจให้ประชาชนคิดแทน"คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

160138410768

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันต้องจัดสรรงบประมาณ โดยเน้นการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอประชาชน แต่ที่ผ่านมางบประมาณที่จัดซื้อจัดหาให้ประชาชนเป็นสิ่งที่ประชาชนไม่ต้องการ หรือส่อไปในทางทุจริต จึงเสนอให้สภาชุมชนมีอำนาจการตรวจสอบการใช้งบประมาณ เพื่อเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยระดับชุมชน นอกจากนี้ ยังเสนอให้จัดสรรงบพัฒนาชุมชนอย่างโครงการ SML อย่างที่พรรคไทยรักไทยเคยทำมา แต่เสนอแนะลดขั้นตอนให้เร็วขึ้น พร้อมแก้ระเบียบให้สะดวกเพื่อลดการทุจริต รวมถึงให้รัฐบาลส่งเสริมให้คนกรุงเทพฯ มีโอกาสใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างรายได้

"จุดเริ่มต้นการบริหาร กทม.ต้องคืนอำนาจให้กับชาว กทม.ด้วยการกระจายอำนาจ ผ่านการปรับโครงสร้าง และกระจายงบประมาณ ดังนั้นหากประชนชนมีส่วนร่วมจะสามารถแก้ไขปัญหา น้ำท่วมหรือปัญหาทางเท้า รวมถึงปัญหาใหญ่อย่างปัญหาฝุ่นพิษของกรุงเทพฯไปได้"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

160138416426