BTS ร้ององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ชี้พิรุธประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม

BTS ร้ององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ชี้พิรุธประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม

ผู้บริหาร BTS ยื่นหนังสือร้องเรียนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย ตรวจสอบ รฟม. แก้ TOR โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่อไม่โปรงใส ด้าน "ดร.มานะ" ชี้พฤติกรรมแก้ TOR เข้าข่ายขัดต่อหลักธรรมาภิบาล เกิดการแข่งขันไม่เสรี จะทำให้เสียความเชื่อมั่นนักลงทุน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) เข้ายื่นหนังสือและส่งข้อมูลความผิดปกติ ที่รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ปรับเกณฑ์การประมูลหรือเงื่อนไขทีโออาร์รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี มูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท ต่อ ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย เพื่อติดตามตรวจสอบกรณีนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ในประเด็นนี้แล้ว เนื่องจากคณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้าง ที่มีการแต่งตั้งขึ้นมาจาก รฟม. ได้มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญใน TOR หลังปิดขายซองไปแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ทำให้ BTS ที่เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมการประมูลเสนอราคาโครงการนี้ กังวลถึงความไม่โปร่งใส อาจจะมี ข้อได้เปรียบและเสียเปรียบ TOR เดิม เป็นหลักเกณฑ์ที่เกือบทุกโครงการใหญ่ๆในประเทศไทยใช้แบบนี้มาตลอดเพราะโปร่งใส และเป็นธรรม แต่คณะกรรมการ กลับมีการปรับแก้หลังปิดการขายซอง BTS จึงได้มีการร้องต่อศาลปกครองขอให้ใช้ หลักเกณฑ์เดิม

160095288853

อย่างไรก็ตาม แต่ปรากฎว่าหลังจากปิดขายซองไปแล้ว ทางคณะกรรมการมาตรา 36 มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ ของ TOR คือแต่เดิม TOR ที่ออกมาจะทำเหมือนกับโครงการ PPP ร่วมทุนขนาดใหญ่ และที่ผ่านมาทุกงานก็ทำแบบนี้เช่นเดียวกันหมด ก็คือจะมีแบ่งซองข้อเสนอ 3 ซอง เรียกว่าซองคุณสมบัติ ซองเทคนิค ซองราคาโดยที่กำหนดว่าถ้าคนที่ผ่านซองคุณสมบัติแล้วจะไปเปิดซองเทคนิค แล้วซองเทคนิคก็มีการกำหนดคะแนนไว้ว่าจะต้องได้เท่าไหร่ เมื่อผ่านถึงจะไปซองราคา แล้วซองราคาก็จะตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือก ใครที่ให้ข้อเสนอกับรัฐดีที่สุด ก็จะเป็นผู้ที่ได้รับเลือกคัดเลือกแต่ปรากฎว่าคณะกรรมการได้มีการเปลี่ยนประเด็นนี้

ขณะที่ ดร.มานะ บอกว่า การเปลี่ยน สาระสำคัญใน TOR คือการกติกาในการแข่งขันซึ่งในประเทศไทย ไม่เคยเกิดขึ้น ในเมกะโปรเจ็คใหญ่ๆ แบบนี้ หากคณะกรรมการจะมีการเปลี่ยนการกติกา ตามหลักต้อง ยกเลิก TOR เดิมก่อน เพราะทำแบบนี้ เข้าข่ายขัดต่อหลักธรรมาภิบาล เกิดการแข่งขันไม่เสรี ถ้าเรายอมรับจะทำให้เสียความเชื่อมั่นนักลงทุนจากต่างประเทศ

ดร.มานะ กล่าวด้วยว่า ในช่วงปีเศษๆ ถึงสองปีที่ผ่านมาเราจะเจอปัญหานี่เยอะเลยในตัวการดำเนินโครงการที่อ้างว่าตัวเองใช้อำนาจทางพ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ ตรงนี้ก็เป็นปัญหาอยู่มันยังขาดความชัดเจน

160095291068

เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย บอกว่าเรื่องนี้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ส่วนการยื่นซองในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ นายสุรพงศ์ บอกว่าแม้จะมีการร้องต่อศาลปกครองแล้วและอยู่ในขั้นตอนการไต่สวนแต่ทาง BTSC ก็จะยื่นซองประมูลควบคู่ไปด้วย

160095292721