ปรากฏการณ์! ‘หุ้นเทสลา’ ร่วง 5 หมื่นล้านดอลล์

ปรากฏการณ์! ‘หุ้นเทสลา’ ร่วง 5 หมื่นล้านดอลล์

“ราคาหุ้นเทสลา” ผู้ผลิตรถไฟฟ้าสหรัฐ ร่วงดิ่งจนมูลค่าในตลาดหายไป 50,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.57 ล้านล้านบาท นับครั้งใหญ่สุดที่เคยเกิดขึ้น

นักลงทุนทุบหุ้นเทสลาร่วงลงจนมูลค่าในตลาดของวันอังคาร (22 ก.ย.) ที่ผ่านมาหายไปราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่านายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาจะให้คำมั่นว่า จะมีรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต้นทุนราคาถูกเหลือเพียงคันละ 25,000 ดอลลาร์ออกสู่ตลาดในเวลาอย่างน้อย 3 ปีข้างหน้า

มูลค่าหุ้นเทสลาลดลง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง หลังจากปิดการซื้อขายเมื่อวันอังคาร เนื่องจากมัสก์ และผู้บริหารเทสลาคนอื่น ๆ นำเสนอแบตเตอรี่และกลยุทธ์การผลิตใหม่ของพวกเขา โดยหุ้นปิดตัวลงอยู่ที่ 5.6% และหลังจากนั้นหนึ่งชั่วโมง ลดลงอีก 6.9%

เครก อิควิน นักวิเคราะห์ของ Roth Capital Partners กล่าวว่า มัสก์พูดต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันแบตเตอรี่สากล ในวานนี้ ไม่มีอะไรจับต้องได้เลย ขณะที่นักลงทุนคาดหวังว่า จะได้ยินนายมัสก์ประกาศ 2 เรื่องสำคัญคือ การพัฒนาแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน 10 ปีขึ้นไป และเป้าหมายการลดต้นทุนการผลิตอย่างเจาะจงที่แสดงในรูปของดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เพราะจะทำให้ราคารถไฟฟ้าถูกกว่ารถใช้น้ำมันเบนซิน

อย่างไรก็ตาม ราคารถไฟฟ้าโดยเฉลี่ยลดลงมากในช่วงหลายปีมานี้ แต่ก็ยังคงแพงกว่ารถใช้น้ำมัน เพราะแบตเตอรี่เป็นต้นทุนสูงถึง 1 ใน 3 ถึง 1 ใน 4 ของราคารถยนต์