อดีต 'เจ้าคุณเอื้อน' เฮ! ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ไม่เห็นพ้องศาลชั้นต้นสั่งจำคุกไม่รออาญา

อดีต 'เจ้าคุณเอื้อน' เฮ! ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ไม่เห็นพ้องศาลชั้นต้นสั่งจำคุกไม่รออาญา

พลิกคำตัดสิน! อดีต "เจ้าคุณเอื้อน" เฮ! ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ไม่เห็นพ้องศาลชั้นต้นสั่งจำคุกไม่รออาญา คดีฟอกเงินจากการทุจริตงบประมาณ

เช้าวันนี้ (23 ก.ย. 2563) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีฟอกเงินจากการทุจริตงบประมาณ สำนักพระพุทธศาสนา ที่อัยการยื่นฟ้อง "นายเอื้อน กลิ่นสาลี" หรือ อดีตพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ "นายสมทรง อรรถกฤษณ์" อดีตพระอรรถกิจโสภณ และ เลขาเจ้าคณะกรุงเทพ เป็นจำเลยที่ 1-2 ซึ่งในคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3-6 ปี ไม่รอลงอาญา ซึ่งจำเลยได้ประกันตัวระหว่างรออุทธรณ์

อดีต \'เจ้าคุณเอื้อน\' เฮ! ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ไม่เห็นพ้องศาลชั้นต้นสั่งจำคุกไม่รออาญา

โดยศาลพิจารณาเห็นว่า งบประมาณที่สำนักงานพระพุทธจัดสรรมาเป็นงบพระปริยัติธรรม 9 วัด จำนวน 72 ล้านบาท เพื่อเป็นการสนับสนุนในสถาบันการศึกษาของวัดที่มีความพร้อม แม้ว่าวัดสามพระยา จะไม่มีโรงเรียนสอนปริยัติธรรม แต่มีการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกทั้งจำเลยทั้ง 3 เป็นบุคคลภายนอกของสำนักงานพระพุทธศาสนาทำให้ไม่ทราบความเป็นมา จุดประสงค์ของเงินจำนวนนี้

เมื่อได้รับเงินมานำใช้บูรณะปฏิสังขรณ์วัด และมีพยานหลักฐานว่านำไปสร้างอาคาร ร่มธรรมจริง โดยจำเลยทั้ง 2 เป็นผู้ดูแลวัด จึงมีสิทธินำเงินไปทะนุบำรุงวัดและไม่ได้ถอน รับ โอน หรือ อำพรางแหล่งที่มาของทรัพย์สิน มีเอกสารในการก่อสร้าง จึงไม่ผิดตามฟ้อง คำอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น แต่อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น ศาลจึงพิพากษาแก้

ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 3-6 ปีไม่รอลงอาญา จำเลยทั้ง 2 จึงไม่มีความผิดในคดีนี้

หลังเสร็จสิ้นการพิพากษา นายสมทรง อรรถกฤษณ์ ร่ำไห้ ปล่อยโฮสะอื้นออกมาต่อหน้าศาล ท่ามกลางความดีใจของบรรดาศิษย์ พระลูกวัด และคนสนิท ที่ต่างร่ำไห้ออกมา เนื่องจากทั้ง 2 ต้องถูกจำคุก 1 ปี 3 เดือน 2 วัน และได้รับการประกันตัวในระหว่างรอการอุทธรณ์ ทั้ง 2 เดินทางกลับวัดโดยมิได้ให้สัมภาษณ์

นายอรรณพ บุญสว่าง ทนายความ เปิดเผยว่าหลังจากนี้จะถึงศาลชั้นฎีกาหรือไม่ ต้องรอดูพนักงานอัยการ ฝ่ายโจทก์ว่ายื่นขออนุญาตฎีกาภายใน 30 วัน หากมิฉะนั้นคำพิพากษาก็ถือเป็นที่สิ้นสุด พร้อมขอความเป็นธรรมให้กับอดีตพระทั้ง 2 ท่าน เพราะก่อนหน้านี้เป็นข่าวใหญ่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและถูกถอดสมณศักดิ์ โดยศาลยกฟ้องแบบปราศจากข้อสงสัย จึงขอความเป็นธรรมให้กับทั้ง 2 ด้วย