เงินดอลลาร์แข็งค่า จะทำให้หุ้นเอเซียและไทย เคลื่อนไหวด้อยกว่าสหรัฐฯ

เงินดอลลาร์แข็งค่า จะทำให้หุ้นเอเซียและไทย เคลื่อนไหวด้อยกว่าสหรัฐฯ

หุ้นสหรัฐฯ ฟื้นด้วยกลุ่ม WFH

หุ้นสหรัฐฯฟื้นตัวหลับปรับลดลงต่อเนื่อง 4 วันทำการ นำโดยกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการทำวานที่บ้าน หลังสถานการณ์โควิดในยุโรปมีแนวโน้มแย่ลง ทั้งนี้อังกฤษประกาศมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มข้นขึ้นเป็นเวลา 6 เดือน อาทิ การสนับสนุนการทำวานที่บ้าน, ปิดร้านอาหาร สถานบริการไม่เกิน 4 ทุ่ม, การสมวหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นมาตรการดีกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าอาจจะต้องมีการปิดเมือง (Lockdown) ระลอกใหม่

ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่ากดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยง โดยล่าสุดดัชนีค่าเงินสหรัฐฯ (Dollar Index) ปรับขึ้นทดสอบ 94 จาก 93 ภายใน 2 วัน โดยการแข็งค่ามาจากการแสดงความเห็นของกรรมการเฟด อีแวนส์ ซี่งมองเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวกลับสู่ระดับปกติเร็วกว่าที่คาด ซึ่งน่าจะทำให้เฟดสามารถหยุดการดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) ได้ก่อนเงินเฟ้อจะถึงระดับ 2% ซึ่งการแข็งค่าของเงินดอลลาร์มักจะกดดันให้เกิดแรงขายทำกำไรในสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้เราพบว่าในภาวะที่ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่า หุ้นตลาดเกิดใหม่ เอเซีย และไทย มักจะเคลื่อนไหวด้อยกว่าหุ้นสหรัฐฯ

คาดการฟื้นตัวของหุ้นไทยจำกัด ทั้งจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ, ความกังวลของผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ไตรมาส 3/63 และความหวังการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวที่ยากขึ้นจากภาวะโควิดในยุโรป วันนี้คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งไม่สร้างความตื่นเต้นให้นักลงทุน

เลือกลงทุนรายตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW, SUPER / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, ZIGA 3) วีซ่าพิเศษ ERW, CENTEL, MINT, VRANDA, SPA

ภาพรวมกลยุทธ์ คาดกรอบฟื้นตัวจำกัดที่ 1,275 ทำให้ยังไม่ปิดความเสี่ยงทางลง 1,255-1,269 จุด การเก็งกำไรยังวางกลยุทธ์ขาลง (ซื้อแนวรับ) โดยมีเงินสดบางส่วนรอซื้อในจังหวะที่ตลาดตกใจหรือแกว่งตัวแรง ซึ่งจะเป็นจังหวะดีในการทยอยซื้อหุ้นใหญ่พื้นฐานดี // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร ADVANC*, WHAUP*, ZIGA*

แนวรับ 1,255-1,262 จุด / แนวต้าน : 1,275-1,281 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

ยุโรปเปิดโต๊ะเจรจาการค้ากับอังกฤษนอกตาราง นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าสหภาพยุโรป (EU) เตรียมเยือนกรุงลอนดอนเพื่อตั่งโต๊ะเจรจาการค้าอย่างไม่เป็นทางการกับอังกฤษหลังล้มเหลวมาแล้ว 8 ขณะที่ นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า EU กำลังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ No-eal Brexit ปลายปีนี้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

BOE ยันไม่ได้ส่งสัญญาณใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบในการประชุมครั้งล่าสุด ผู้ว่าการแบงก์ชาติอังกฤษ (BOE) กล่าวยืนยันว่าแถลงการณ์ครั้งล่าสุดไม่ใช่การส่งสัญญาณใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายติดลบ ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อและดัชนีการผลิตยังไม่บ่งชี้ถึงความจำเป็น

FED เผยเศรษฐกิจสหรัฐยังมีความไม่แน่นอน พร้อมใช้เครื่องมือหนุนการฟื้นตัว นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากภาวะถดถอยนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ครม.เคาะเพิ่มวันหยุด กระตุ้นท่องเที่ยว ครม.มีมติให้วันที่ 19-22 พ.ย. 63 และ 10-13 ธ.ค. 63 เป็นวันหยุดเพิ่มเติม หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

ปปง.เตรียมาสอบ 4 แบงก์ไทย ปปง.เตรียมสอบ 4 แบงก์ไทย กรณีมีชื่อติดในเอกสาร FinCEN พัวพันธุรกรรมโอนเงินผิดกฎหมาย

 

ประเด็นติดตาม: 23 ก.ย. – ประชุม กนง. / EU manufacturing PMI เดือน ก.ย. / US crude oil inventories, 24 ก.ย. – US initial jobless claims

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)