เงินบาท’ ปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ ที่31.34บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท’ ปิดตลาดวันนี้  ‘อ่อนค่า’ ที่31.34บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าตามกระแสแรงขายสินทรัพย์ทั่วโลกและสถานะขายสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่เงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อคืนของนักลงทุนท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ประกอบกับตลาดรอติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟดในคืนนี้

นางสาวกาญจนา  โชคไพศาลศิลป์  ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย  บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทกลับมาปิดตลาดในประเทศที่ 31.34 บาทต่อดอลลาร์ จากเปิดตลาดตอนเช้าที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์และอ่อนค่าในช่วงเช้าแตะ 31.43 บาทต่อดอลลาร์ เป็นการอ่อนค่าสุดในรอบ 2 สัปดาห์

โดยเงินบาทที่อ่อนค่าสอดคล้องกับแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก และสถานะขายสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติขณะที่เงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อคืนของนักลงทุนท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกประกอบกับตลาดรอติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟดในคืนนี้

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 31.00-31.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ  โดยตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ของสหรัฐฯ และยูโรโซนเดือนก.. (เบื้องต้น) ขณะที่ปัจจัยสำคัญในประเทศที่ตลาดรอติดตามน่าจะอยู่ที่ผลการประชุมกนง. และข้อมูลการส่งออกของไทยเดือนส..

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทอ่อนค่าลงจากแรงหนุนจากทั้งแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วเอเชีย ท่ามกลางความกังวลปัจจัยเสี่ยงทั้งประเด็นความเชื่อมั่นต่อธนาคารใหญ่ทั่วโลกที่มีรายงานการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย ความกังวลสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ระลอกที่สอง และ ความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่เข้มข้นขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวยังส่งผลให้ ตลาดเลือกหลบความผันผวน ในสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างค่าเงินเยนญี่ปุ่นและเงินดอลลาร์ ขณะที่สกุลเงินหลัก อาทิ ปอนด์ ยูโร ต่างเผชิญแรงเทขายกดให้อ่อนค่าลงราว 0.2%

อย่างไรก็ดี ในระยะสั้น เงินบาทอาจจะไม่อ่อนค่าไปมาก เพราะผู้ส่งออกจำนวนมากต่างรอขายเงินดอลลาร์ หากเงินบาทอ่อนค่าใกล้ระดับ 31.40-31.50 บาทต่อดอลลาร์