IRPC - ถือ

IRPC - ถือ

หวังน้ำบ่อหน้า

crude premium ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ค่าการกลั่นของ IRPC ลดลงสู่ระดับ US$1/bbl ใน 3Q ทำให้อัตราการกลั่นอยู่ที่ 90% เทียบ โดยส่วนต่างของ HDPE, PP และ ABS ยังคงอยู่ในระดับที่ดีแต่ไม่พอที่จะชดเชยค่าการกลั่นที่อ่อนแอ ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น ถือ จากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงกว่า 22% นับตั้งแต่การปรับลดราคาเป้าหมายของเราลงสู่ TP at Bt2.40/sh เทียบเท่า 0.7x FY21F PBV

 

ค่าการกลั่นที่อ่อนแอยังคงเป็นปัจจัยกดดันหลัก

การดำเนินงานโดยรวมดีขึ้น qoq โดย QTD ค่าการกลั่นอยู่ที่ US$1/บาร์เรล ถูกกดดันจาก Crude premium ที่ US$2/บาร์เรล จาก -US$0.8/ บาร์เรลใน 2Q กำไรของ IRPC ได้รับผลกระทบจาก crude premium มากที่สุดเนื่องจากมีค่าการกลั่นต่ำกว่าบริษัทอื่น  ค่าการกลั่นที่ลดลงทำให้อัตราการกลั่นของโรงกลั่นอยู่ที่ 90% ใน 3Q เทียบกับ 88% ใน 2Q แต่การดำเนินงานด้านปิโตรเคมียังคงแข็งแกร่งโดยได้แรงหนุนจากส่วนต่าง HDPE, PP และ ABS ที่ดี โดย QTD ส่วนต่างอยู่ที่ US$625/ตัน US$577/ตันและ US$1,052/ตัน คาดว่า IRPC จะมี GIM อยู่ US$8.5/บาร์เรล คงที่ qoq เทียบกับจุดคุ้มทุน GIM ที่ US$10.5/บาร์เรล คาด IRPC จะขาดทุนปกติจากการดำเนินงานที่ Bt1b

 

ความต้องการยางมะตอย, ABS, และ PP ที่ดี

IRPC มีกำลังการผลิตยางมะตอย 600k ตันและ ABS 185k ตัน โดยส่วนต่างยางมะตอยเพิ่มขึ้น US$65/t ใน 3Q จากซัพพลายที่ลดลง และความต้องการในภูมิภาค ที่เพิ่มขึ้น ส่วนต่างยางมะตอยจะดีต่อเนื่องไปยัง 4Q จากผลของฤดูกาล ส่วนต่าง ABS อยู่ที่ US$1,200/t ในก.ย. จาก US$908/t ใน 2Q โดยมีแรงหนุนจากการผลิตยานยนต์ในจีน และความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าจาก work from home โดย Covid ทำให้ความต้องการ PP ลดลงมาเหลือ +2% และจะกลับไปเติบโตในระดับปกติที่ 5% ในปีหน้าจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการที่ใช้ในอุตสาหกรรมมากกว่า

 

ปรับขึ้นเป็น ถือ, เป้าหมายที่ Bt2.4/sh; ขาดปัจจัยกระตุ้นเชิงบวก

ราคาหุ้นลดลง 22% ตั้งแต่การลดคำแนะนำของเราในวันที่ 14 ก.ค. ผลตอบแทนยังไม่น่าดึงดูดจากการที่หุ้นขาดปัจจัยกระตุ้นเชิงบวก แม้ว่าการดำเนินงานหลักยังขาดทุน ราคาเป้าหมายของเราที่ Bt2.40/sh TP เทียบเท่า 0.7x FY21F PBV