นักวิเคราะห์เชื่อศก.จีนฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 ได้แข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์เชื่อศก.จีนฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 ได้แข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์เชื่อเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 ได้แข็งแกร่ง

นายจิม โอนีล อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างแข็งแกร่ง เมื่อประเมินจากข้อมูลยอดค้าปลีกจีนที่ดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกของปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ นายโอนีลยังมองว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวจนเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

ก่อนหน้านี้ ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยรายงานระบุว่า จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวสวนทางภูมิภาค โดยคาดว่าผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)จีนจะขยายตัว 1.8% ในปีนี้ และ 7.7% ในปีหน้า โดยได้แรงหนุนจากการดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขที่ประสบความสำเร็จ

สำหรับจีดีพีของจีนนั้น ไตรมาส 2/2563 ขยายตัว 3.2% ซึ่งฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1 และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.5% ส่วนการที่จีดีพีไตรมาส 2 ของจีนที่ออกมาดีเกินคาดนั้น ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลจีนยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือกับผลกระทบของวิกฤตโควิด-19

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจโลก อาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเผชิญกับอุปสรรคบางส่วนก็ตาม