สธ.เผยไม่พบแหล่งเด็กเมียนมาติดโควิด19ในไทย

สธ.เผยไม่พบแหล่งเด็กเมียนมาติดโควิด19ในไทย

สธ.เผยติดตามผู้ใกล้ชิดเด็กเมียนมาในไทยรวม 146 คน ผลทั้งหมดไม่ติดโควิด 19 ยังไม่พบหลักฐานแหล่งติดเชื้อที่ในประเทศไทย ทั้งที่พัก-ที่ทำงานของผู้ปกครอง มีโอกาสน้อยที่เด็กจติดเชื้อในที่พักแรงงานต่างด้าว 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 กรมควบคุมโรค รายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรคโควิด 19 กรณีเด็ก 2 ขวบชาวเมียนมา ตรวจพบการติดเชื้อโควิด 19 หลังกลับจากไทย เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 ผลการดำเนินงาน ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค โดยกองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี (สคร.4 จ.สระบุรี) ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมา (สคร.9 จ.นครราชสีมา) ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพื่อค้นหาและติดตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งเคยทำงานหรือเคยอาศัยกับครอบครัวนี้ทันที เพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19

 แบ่งเป็น 1.ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้สัมผัสรวมจำนวน 70 คน แยกเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงที่อาศัยในแคมป์เดียวกัน จำนวน 16 คน และกลุ่มผู้สัมผัสที่อยู่ในแคมป์อื่นอีกสองแคมป์ จำนวน 54 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ 2.ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีผู้สัมผัสรวมจำนวน 76 คน แยกเป็นคนไทย 16 คน และต่างด้าว 60 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ รวมผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกสถานที่ในกรณีดังกล่าว จำนวน 146 คน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการทุกรายให้ผลเป็นลบ ไม่พบการติดโควิด 19

   สรุป เด็กที่ติดเชื้อจากการตรวจพบของเมียนมา ยังไม่พบหลักฐานแหล่งที่ติดเชื้อที่ในประเทศไทย ทั้งที่พักและที่ทำงานของผู้ปกครอง จึงมีโอกาสน้อยที่เด็กจะเกิดการติดเชื้อในที่พักแรงงานต่างด้าว ทั้งนี้ อาจมีโอกาสเกิดการติดเชื้อระหว่างการเดินทางกลับบ้าน ทั้งในประเทศไทยหรือขณะอยู่ในประเทศเมียนมา ช่วงระหว่างวันที่ 4-10 กันยายน