'อนามัยโลก' เตือนโควิดยังไม่ตาย-คร่าชีวิตคนทั่วโลก 5 หมื่นราย/สัปดาห์

'อนามัยโลก' เตือนโควิดยังไม่ตาย-คร่าชีวิตคนทั่วโลก 5 หมื่นราย/สัปดาห์

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตือนเมื่อวันศุกร์ (18ก.ย.)ว่า ไวรัสโควิด-19 จะยังไม่หายไป และจะคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกประมาณ 50,000 รายต่อสัปดาห์

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า “นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่ซีกโลกเหนือต้องการขณะที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว และไม่ใช่สิ่งที่ประเทศกำลังพัฒนาต้องการขณะที่บริการด้านสุขภาพของพวกเขาเผชิญแรงกดดันมา 9 เดือนแล้ว”

นายแพทย์ไรอันกล่าวว่า ยังคงอีกนานกว่าที่ไวรัสตัวนี้จะถูกกำจัด ขณะที่บรรดาเจ้าหน้าที่ของดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า พวกเขาเริ่มจะเห็น “แนวโน้มที่น่าเป็นห่วง” เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19, การรับผู้ป่วยเข้าห้องไอซียู และการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลของซีกโลกเหนือเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว

นายแพทย์ไรอันกล่าวว่า “ไวรัสโควิดยังไม่ถูกกำจัด และจะยังไม่หายไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศที่เข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งผู้คนจะมารวมตัวกันอยู่ภายในบ้านมากขึ้น มีงานอีกมากมายที่ต้องทำเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่ขยายวงผลักดันการแพร่ระบาดของโรคนี้, ปกป้องการเปิดโรงเรียน และปกป้องผู้ที่เปราะบางที่สุดในสังคมของเราจากโรคร้ายแรงและการเสียชีวิต”

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของยุโรปเตือนมาหลายสัปดาห์แล้วเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น โดยดร.ฮันส์ คลู๊ก ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอภาคพื้นยุโรปเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ประเทศยุโรปมากกว่าครึ่งรายงานยอดติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 10% หรือมากกว่านั้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใน 7 ประเทศมียอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า