'ทรัมป์' กลับคำ โวชาวอเมริกันได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด เม.ย.ปีหน้า

'ทรัมป์' กลับคำ โวชาวอเมริกันได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด เม.ย.ปีหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์(18ก.ย.)ว่า สหรัฐจะผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้เพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคนภายในเดือนเม.ย. 2564

ปธน.ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐจะมีวัคซีนต้านโรคโควิดอย่างน้อยที่สุด 100 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ หรือ "อาจจะมากกว่านั้น"

"เราจะมีวัคซีน 100 ล้านโดสในทุกๆ เดือน และเราคาดว่าวัคซีนจะเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคนภายในเดือนเม.ย. 2564 โดยการส่งมอบวัคซีนจะเป็นไปอย่างรวดเร็วมากเมื่อมีการผลิตออกมา" ปธน.ทรัมป์ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นล่าสุดดังกล่าวหลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาอ้างว่า สหรัฐอาจเริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนต.ค.นี้

ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า "เราใกล้มากที่จะมีวัคซีน และเราคิดว่าจะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนได้ในกลางเดือนต.ค.นี้ หรืออาจจะนานกว่านั้นเล็กน้อย"

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐเปิดเผยในรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การฉีดวัคซีนโควิดจะเริ่มขึ้นในเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้ แต่จะเป็นไปในปริมาณที่จำกัดเพื่อรับประกันว่าผู้ที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนมากที่สุด อาทิ บุคลากรทางการแพทย์ จะต้องได้รับวัคซีนก่อนเป็นกลุ่มแรก

นายแพทย์เรดฟิลด์ คาดการณ์ด้วยว่า วัคซีนต้านโรคโควิดจะพร้อมฉีดให้กับชาวอเมริกันทั่วไปได้ในช่วงปลายไตรมาส 2 หรือ 3 ของปีหน้า