เปิดสัญญาฉาว 'อคส.' ซื้อถุงมือยาง รัฐส่อสูญ 2 พันล้าน

เปิดสัญญาฉาว 'อคส.' ซื้อถุงมือยาง รัฐส่อสูญ 2 พันล้าน

เปิดสัญญา อคส. ซื้อถุงมือยางจากเอกชน มูลค่ากว่า 1.12 แสนล้านบาท พิลึกผู้บริหารเอกชนเพิ่งได้รับแต่งตั้งไม่ถึงเดือน พร้อมรับมัดจำไปแล้ว 2 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การคลังสินค้า (อคส.) และพนักงานลูกจ้างของ อคส. เพื่อเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นในเรื่อง ที่อคส.นำเงินไปลงทุนในธุรกิจถุงมือยางที่อคส. ดำเนินการอยู่ โดยจะเชิญฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้อง มาแสดงข้อเท็จจริงต่างๆ

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต จะเข้ามารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการ อคส. คนใหม่ตามมติครม. วันที่ 1 กันยายน 2563 ซึ่งได้มีการตรวจสอบพบว่าได้มีการนำเงินไปลงทุนซื้อถุงมือยาง เพื่อนำไปจำหน่ายต่อจำนวนมาก

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 31/2563 ให้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยานวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริการกลาง อคส. มาปฏิบัติหน้าที่ในกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะมาจากที่มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีว่าอาจเกิดการทุจริตจากการที่มีผู้นำเงินของอคส. ไปลงทุนในธุรกิจถุงมือยาง

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า อคส. มีการทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางกับบริษัทเอกชนจริง เป็นสัญญาเลขที่ อคส.ถม.357/2563 ทำขึ้นที่องค์การคลังสินค้า เลขที่ 563 ถนนนนทบุรี ตำบลบางกระสอ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัด นนทบุรี เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ระหว่าง องค์การคลังสินค้า โดย พ.ต.อ. รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ซึ่งต่อไปในสัญญานี้เรียกว่า "ผู้ซื้อ" ฝ่ายหนึ่ง กับ บริษัท การเดียนโกลฟส์ จำกัด ซึ่งจดทะเบียน เป็นนิติบุคคล เลขที่ 0735563004477 มีสำนักงานใหญ่อยู่เลขที่ 131/45 หมู่ที่ 11 ตำบล นราภิรมย์ อำเภอ บางเลน จังหวัด นครปฐม โดย นาย ธณรัสย์ หัดศรี ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคล ปรากฏตามหนังสือรับรองของสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท จังหวัดนครปฐม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่ นฐ. 09752 ลงวันที่ 23 ก.ค. 2563 แนบท้าย สัญญานี้ ซึ่งต่อไปในสัญญานี้ เรียกว่า "ผู้ขาย" อีกฝ่ายหนึ่ง โดยคู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงทำสัญญากันดังมีข้อความต่อไปนี้

ข้อ 1  ข้อตกลงซื้อขาย

ผู้ขายตกลงขายและผู้ซื้อตกลงซื้อถุงมือยางไนไตรบรรจุกล่อง (กล่องละ 100 ชิ้น) จำนวน 500 ล้านกล่อง ราคากล่องละ 225 บาท เป็นราคาทั้งสิ้น 112,500 ล้านบาท โดยเป็นราคาที่รวมค่าขนส่งถึงท่าเรือต้นทาง (Free On Board) แล้ว จำนวนการสั่งซื้อจะแบ่งออกเป็นหลายครั้งตลอดช่วงระยะเวลา 2 ปี ซึ่งผู้ขายจะต้องส่งมอบถุงมือยางไนไตร ที่ซื้อขายตามวรรคแรก ณ คลังสินค้า บริษัทการ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 131/45 หมู่ที่ 11 ตำบล/แขวง นราภิรมย์ อำเภอ/เขต บางเลนจังหวัด นครปฐม โดยถุงมือยางไนไตร ต้องมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่แนบในท้ายสัญญาฉบับนี้ ตามรายละเอียดเอกสารแนบท้ายสัญญา หมายเลข 1 ซึ่งถือเบ็นส่วนหนึ่งของสัญญนี้ด้วยผู้ซื้อตกลงซื้อและผู้ขายตกลงขาย

ข้อ 2  การส่งมอบ รับมอบ

ผู้ขายตกลงส่งมอบและผู้ซื้อตกลงรับมอบถุงมือยางไนไตร โดยผู้ขายรับรองว่าสิ่งของที่ขายให้ตามสัญญานี้เป็นของแท้ของไม่ ไม่เคยใช้งานมาก่อน และมีคุณภาพ ซึ่งมีคุณสมบัติที่ผ่านการรับรองตามมาตฐานที่สามารถส่ออกไปยังกลุ่มประเทศยุโปและประเทศอเมริกาได้ (CE และ FDA (510K) ตามข้อ 1.

ทั้งนี้ผู้ชายจะรับภาระค่าใช้จ่ายในการขนย้าย ค่าชั่งน้ำหนัก และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการส่งมอบและขนย้ายแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยจะต้องส่งมอบให้เสร็จสิ้นภายใน วันที่ 31 ธันวาคม 2565

กณีผู้ขายไม่สามารถส่มอบถุงมือยางได้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา ผู้ซื้อสามารถเรียกก็บชำระค่าปรับตามบริมาณคงเหลือที่ไม่สมารถส่งมอบ และชนย้ายได้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆได้

 

ข้อ 3. เอกสารอันเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา

อกสารแนบท้ายสัญญาดังต่อไปนี้ให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญานี้ 3.1 รายการคุณลักษณะเฉพาะ 3.2 ใบเสนอราคา จำนวน 35 หน้า 3.3หลักประกันสัญญา จำนวน 1 หน้า จำนวน 1 ฉบับ

สัญญานี้บังคับ และในกรณีที่เอกสารแนบท้ายสัญญาขัดแย้งกันเอง ผู้ขายและผู้ซื้อจะต้องร่วมกันตกลงเพื่อหาข้อความใดในอกสารแนบท้ายสัญญาที่ขัดหรือแยังกับข้อความในสัญญานี้ ให้ใช้ช้อความในยุติในข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น ค่าเสียหาย หรือค่าช้จ่ายใดๆที่เกิดขึ้นจากดวามขัดแย้งในสัญญานี้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของผู้ขาย ผู้ซื้อต้องช่วยรับผิดชอบในค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นด้วย

ข้อ 4. การตรวจรับ

เมื่อผู้ซื้อได้ตรวจรับสินค้าที่ส่งมอบและเห็นว่าถูกต้องครบถ้วนตามสัญญาแล้ว ผู้ซื้อจะออกหลักฐานการรับมอบเป็นหนังสือไว้ให้ เพื่อผู้ขายมาเป็นหลักฐานประกอบการขอรับเงินค่าสิ่งของนั้น ถ้าผลของการตรวจรับปรากฎว่าสิ่งของที่ผู้ขายส่งมอบไม่ตรงตามข้อ 1 ผู้ซื้อทรงไว้ซึ่งสิทธิที่จะไม่รับสิ่งของนั้น ในกรณีเช่นว่านี้ ผู้ชายต้องรีบนำสิ่งของนั้นกลับคืนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และนำสิ่งของมาส่งมอบให้ใหม่ หรือต้องทำการแก้ไขให้ถูกต้องตามสัญญาด้วย

ในกรณีที่ผู้ขายส่งมอบสิ่งของถูกต้องแต่ไม่ครบจำนวน หรือส่งมอบครบจำนวนแต่ไม่ถูกต้องทั้งหมด ผู้ซื้อจะตรวจรับเฉพาะส่วนที่ถูกต้อง โดยออกหลักฐานการตรวจรับเฉพาะส่วนนั้นก็ได้

ข้อ 5. การชำระเงิน

ผู้ซื้อตกลงชำระเงินค่าสิ่งของตามข้อ 1 ให้แก่ผู้ชาย ดังนี้ 5.1 เงินส่วงหน้า จำนวน 2,000 ล้านบาท จะจ่ายให้กับผู้ขายภายใน 3 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญา

5.2 เงินที่เหลือ จำนวน 110,500 ล้านบาท จะจ่ายให้เมื่อผู้ซื้อได้รัมอบสิ่งของ ตามข้อ 4 ป็นงวดๆตามมูลค่าสินค้าที่ผู้ซื้อได้รับมอบ

การจ่ายเงินตามเงื่อนไขแห่งสัญญานี้ ผู้ซื้อจะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้ขาย ชื่อธนาคารกสิกรไทย สาขาบิ๊กซีนครปฐม ชื่อบัญชีบริษัท การเดียนโกลฟส์ จำกัด ทั้งนี้ผู้ชายตกลงเป็นผู้ร้บภาระเงินค่าธรรมนียม หรือค่าบริการอื่นใดเกี่ยวกับการโอน รวมทั้งค่าใช้จ่ายใดๆ (ถ้ามี) ที่ธนาคารเรียกเก็บ และยินยอมให้มีการหักเงินดังกล่าวจากจำนวนเงิน โอนในงวดนั้น

ข้อ 6. กรรมสิทธิ์

กรรมสิทธิ์ในถุงมือยางในไตร ที่ตกลงซื้อขายตามสัญญาข้อ1. จะโอนไปยังผู้ซื้อ เฉพาะปริมาณถุงมือยางไนไตร ที่ผู้ซื้อได้ชำระเงินเรียบร้อแล้ว หากผู้ซื้อไม่มารับมอบและขนย้ายถุงมือยางไนไตร ภายในกำหนดแต่ละงวต ตามสัญญาข้อ 2 วรรค 2 หากเกิดความเสียหายใด ทั้งปริมาณ และคุณภาพ หรือ หรือเสื่อมสภาพไป เพราะระยะเวลาที่ผู้ซื้อไม่มารับมอบ ผู้ซื้อไม่ต้องรับผิดชอบ

ข้อ 7. หลักประกันการปฏิบัติตามสัญญา

ผู้ขายจำต้องนำหลักประกันเป็นหนังสือค้ำประกันสัญญา จำนวนเงิน 200 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับ 1%  ของมูลค่าเงินที่องค์การคลังสินค้าจ่ายล่วงหน้าตามสัญญามามอบให้แก่ผู้ซื้อภยใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ทำสัญญา เพื่อเป็นหลักประกันการปฏิบัติตามสัญญานี้ ตามสัญญานี้แล้ว หากผู้ขายไม่ส่งมอบสิ่งของตกลงขายให้แก่ผู้ซื้อหรือส่งมอบไม่ถูกต้อง หรือไม่ครบจำนวน ถ้าผู้ขายไม่ปฏิบัติตามสัญญข้อใดอหนึ่ง หรือเมื่อครบกำหนดส่งมอบสิ่งของ ผู้ซื้อมีสิทธิบอกเลิกสัญญาทั้งหมดหรือแต่บางส่วนได้ เป็นจำนวนงินทั้งหมดหรือแต่บางส่วนก็ได้ แล้วแต่ผู้ซื้อและผู้ชายจะตกลงกัน ในกรณีที่ผู้ซื้อใช้สิทธิบอกเลิกสัญญา ผู้ซื้อมีสิทธิริบหรือบังคับจากหลักประกันตามข้อ 7

ข้อ 8. การบอกเลิกสัญญา

ถ้าผู้ขายไม่ส่งมอบถุงมือยางไนไตร หรือส่งมอบไม่ครบจำนวนตามระยะเวลาที่กำหนด ในสัญญาข้อ 2 หรือปฏิบัติผิดสัญญาข้อหนึ่งข้อใด ผู้ซื้อมีสิทธิบอกเลิกสัญญาทั้งหมดหรือเฉพาะส่วนถุงมือยางไนไตร ที่ยังไม่ได้ชำระราคาและไม่ได้รับมอบขนย้าย และริบหลักประกันตามสัญญาข้อ 7 ตามสัดส่วนถุงมือยางไนไตร ที่ยังไม่ได้ส่งมอบหรือริบหลักประกันทั้งหมดก็ได้แล้วแต่ผู้ซื้อจะเห็นสมควร หรือริบเพื่อนำมชำระคำปรับและคำเสียหายหรือหนี้ไดๆ ที่ผู้ขายจะต้องรับผิดชอบ

ข้อ 9 ค่าปรับและค่าเสียหาย

กรณีผู้ขายไม่สมารถส่งมอบถุงมือยางไนไตร ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนดตามสัญญา ข้อ 2 วรรคแรก ผู้ขายจะต้องชำระค่าปรับ และชำระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดขึ้น กรณีที่ผู้ขายไม่สามารถส่งมอบถุงมือยางไนไตร ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดตามสัญญาข้อ 6. วรรคแรก และผู้ซื้อมิได้ใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาตามข้อ 8 ผู้ชายจะต้องชำระคำปรับให้ผู้ซื้อ เป็นรายวันในอัตราร้อยละ 0.01 ของราคาสิ่งของที่ยังไม่ได้รับมอบ นับถัดจากวันครบกำหนดตามสัญญาจนถึงวันที่ผู้ขายได้นำสิ่งของมาส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อจนถูกต้องครบถ้วนตามสัญญา

หากผู้ซื้อใช้สิทธิบอกลิกสัญญา โดยบอกกล่าวส่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วันผู้ขายยังต้องชำระค่าเสียหาย เป็นค่าปรับในอัตราร้อยละ 25  ของมูลค่าปริมาณถุงมือยางไนไตรและถุงมือยางลาเท็กซ์ ที่ยังไม่ได้ส่งมอบอีกส่วนหนึ่งด้วย

ข้อ 10. การขอขยายเวลาส่งมอบ

ในกรณีที่มีหตุสุดวิสัย หรือเหตุจกพฤติการณ์อันใดอันหนึ่ง ซึ่งผู้ขายไม่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ขายไม่สามารถส่งมอบและขนย้ายถุงมือยางไนไตร และถุงมือยางลาเท็กซ์ ตามเงื่อนไขและกำหนดวลแห่งสัญญานี้ ผู้ขายมีสิทธิขยายเวลาขนย้ายตามสัญญได้ โดยจะแจ้งเหตุหรือพฤติการณ์ดังกล่าว พร้อมหลักฐานป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้ซื้อทราบภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เหตุนั้นสิ้นสุดลง

ถ้าผู้ขายไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามความในวรรคแรกให้ถือว่าผู้ขายได้สละสิทธิเรียกร้องในการที่จะขยายเวลาส่งมอบตามสัญญา หรือของดหรือลดค่าปรับโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น เว้นแต่กรณีเหตุเกิดจากความผิดหรือความบกพร่องของผู้ซื้อ ซึ่งมีหลักฐานชัดแจ้งหรือผู้ซื้อทราบดีอยู่แล้วตั้งแต่ต้น

การขยายเวลาทำการตามสัญญาหรืของดหรือลดค่าปรับตามวรรคแรกอยู่ในดุลพินิจของผู้ซื้อที่จะพิจารณา

ข้อ 11 ข้อตกลงไม่ต้องรับผิด

หากผู้ซื้อรับมอบถุงมืยางไนไตรจากผู้ขายในจำนวนน้อยกว่าที่กำหนดไว้ในสัญญานี้ ผู้ขายจะไม่สามารถเรียกชำระราคาตามส่วน โดยไม่ถือว่าผู้ซื้อปฏิบัติผิดสัญญาและผู้ขายไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ จากผู้ซื้อทั้งสิ้น

สัญญานี้ทำขึ้น 2 ฉบับ มีข้อความถูกต้องตรงกัน คู่สัญญาได้อ่านและเข้าใจข้อความโดยตลอดแล้ว จึงได้ลงลายมือชื่อและประทับตรา (หากมี) ต่อหน้พยานข้างท้ายนี้ เป็นสำคัญ และต่างฝ่ายต่างยึดถือไว้คนละฉบับ

160032584364