‘จีน’ พร้อมส่งวัคซีนโควิด-19 สู่สาธารณะ พ.ย.นี้

‘จีน’ พร้อมส่งวัคซีนโควิด-19 สู่สาธารณะ พ.ย.นี้

"ซีดีซีจีน" มั่นใจประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด-19 พร้อมส่งออกสู่สาธารณะได้เดือน พ.ย. 63

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของจีน เปิดเผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่จีนพัฒนาขึ้นในเดือน พ.ค. พร้อมใช้งานได้ในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ 

ปัจจุบัน จีนมีวัคซีนโควิด -19 จำนวน 4 รายการ อยู่ในการทดลองทางคลินิกเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดตัววัคซีนอย่างน้อย 3 รายการไปในเดือน ก.ค.เพื่อเสนอฉีดให้กับผู้ปฏิบัติงานที่จำเป็นกรณีฉุกเฉิน

นางกุ้ยเสิ่น อู๋ หัวหน้าด้านความปลอดภัยของชีวภาพของซีดีซี ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ทางการจีนเมื่อวันจันทร์ (14 ก.ย.) ว่า การทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนคลินิกมีความราบรื่น และพร้อมนำออกสู่สาธาณะได้ในเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค.นี้ 

"ในการทดลองช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เธอไม่พบอาการผิดปกติ หลังจากได้รับวัคซีนด้วยตัวเองในเดือนเม.ย." นางอู๋กล่าว โดยไม่ได้ระบุว่าเธอได้รับวัคซีนชนิดใด

160015373648

หน่วยงานด้านเภสัชกรรมของจีน ได้แก่ ซิโนฟาร์ม และชิโนวัค ซึ่งเป็นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐ  กำลังพัฒนาวัคซีน 3 รายการภายใต้โครงการใช้ในกรณีฉุกเฉินของประเทศ โดยวัคซีนต้านโควิด-19 รายการที่ 4 ที่พัฒนาโดยบริษัทแคนชิโน ไบโอโลจิกส์ ได้รับการอนุมัติให้ใช้โดยกองทัพจีนในเดือน มิ.ย.

ด้าน ซิโนฟาร์ม เปิดเผยเมื่อเดือน ก.ค.ว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ทดลองอยู่ พร้อมออกสู่สาธารณะได้ในปลายเดือนนี้ หลังจากสรุปผลการทดลองในเฟส 3 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตวัคซีนทั่วโลกได้เร่งแข่งขันกันพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 925,000 คน โดยผู้ผลิตวัคซีนชั้นนำของตะวันตกให้คำมั่นเมื่อต้นเดือน ก.ย.ว่า จะรักษามาตรฐานการศึกษาค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์และปฏิเสธแรงกดดันทางการเมืองใดๆ ที่ต้องพัฒนาขั้นตอนออกสู่ตลาด