'วิษณุ' โยน 'ปธ.สภา' วินิจฉัย 4 ญัตติพรรคฝ่ายค้าน ซ้ำซ้อนกับญัตติเดิมหรือไม่

'วิษณุ' โยน 'ปธ.สภา' วินิจฉัย 4 ญัตติพรรคฝ่ายค้าน ซ้ำซ้อนกับญัตติเดิมหรือไม่

"วิษณุ" โยน "ชวน" วินิจฉัย 4 ญัตติพรรคฝ่ายค้านแก้ รธน.ซ้ำซ้อนกับญัตติเดิมที่เสนอให้ตั้ง ส.ส.ร. หรือไม่ โยนคลัง จัดการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพที่ล่าช้า

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เตรียมแถลงกรณีพรรคเพื่อไทยยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติ ของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะซ้ำซ้อนกับญัตติเดิมที่เสนอให้ตั้ง ส.ส.ร. หรือไม่นั้น ว่า ต้องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นผู้วินิจฉัย ส่วนตัวเห็นว่า หากเป็นการยื่นคนละหลักการสามารถยื่นแก้ไขได้เพราะไม่ถือว่าซ้ำ และเป็นคนละร่างกัน แต่ถ้าเป็นหลักการเดียวกันถือว่าเป็นการลงชื่อซ้ำ

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพที่ล่าช้า ว่า ให้ไปถามทางกระทรวงการคลัง แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 กำลังเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ และจะเข้าวุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 21 ก.ย. นี้ หลังจากนั้นจะใช้เวลาอีก 7 วันในการพิมพ์ก่อนขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งอาจจะช้าไปหนึ่งเดือนจากปีงบประมาณใหม่ หากเทียบกับงบปี63 งบดังกล่าวล่าช้าไปถึง 6 เดือน ดังนั้นการล่าช้าไปหนึ่งเดือนไม่น่ามีปัญหามาก สามารถใช้งบปี 63 ไปพลางก่อน

ส่วนการใช้งบปี 63 ไปพลางก่อนจะสามารถรองรับเบี้ยผู้สูงอายุได้กี่เดือนนั้น นายวิษณุ ระบุว่า สำนักงบประมาณจะกำหนดว่าใช้งบได้กี่เดือนและที่ผ่านมาเบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลางได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าไม่ได้เป็นปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าทางท้องถิ่นมีความกังวลเช่นเดียวกันว่างบประมาณปี 64 จะไม่สามารถเบิกใช้ได้ทัน นายวิษณุ กล่าวว่า อะไรที่เป็นโครงการต่อเนื่องและอะไรที่ซ้ำกับปี 63 ก็ใช้งบปี 63 ไปพลางก่อนส่วนงบปี 64 อาจจะล่าช้าไปหนึ่งเดือนเพียงเท่านั้น

เมื่อถามว่าจะกระทบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในปลายปีด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเลือกตั้งในเดือน ต.ค. อาจจะกระทบแต่ถ้าไม่ใช่ช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ สำหรับงบเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นได้แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกตั้งไว้ที่ กกต. ตั้งงบไว้ 800 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้มีอยู่แล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งจำนวนหลายหมื่นล้านก็กระจายอยู่ตามท้องถิ่นต่างๆ ถ้าเลือกตั้งเฉพาะ อบจ. ก็ใช้งบประมาณจำนวน 2,400 ล้านบาท ซึ่ง อบจ.ต้องใช้งบของตัวเองที่รัฐบาลจัดสรรให้ ซึ่งส่วนนี้อาจจะไม่มี แต่สุดท้ายหากไม่เลือกตั้งในเดือน ต.ค. ก็ไม่ก็มีปัญหา แต่หากเลือกตั้งเดือน พ.ย. เป็นต้นไปงบก็ออกแล้วในตอนนั้น