"บัวแก้ว" เชิญทูตแคริบเบียน แชร์ประสบการณ์รับมือโควิด-19

"บัวแก้ว" เชิญทูตแคริบเบียน แชร์ประสบการณ์รับมือโควิด-19

กระทรวงการต่างประเทศ จับมือ สจล. แชร์ประสบการณ์รับมือโควิด-19 ให้ประเทศแถบแคริบเบียน ตอกย้ำสัมพันธ์ หลังมอบเครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์แพทย์รับมือวิกฤติไวรัส

กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดการบรรยายภาษาอังกฤษ หัวข้อ "ความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการแพทย์ไทย กับประเทศในกลุ่มแคริบเบียน" (Thailand’s health and medical cooperation with Latin American and the Caribbean countries)  ณ ห้องนราธิป  โดยได้เชิญคณะทูตจากสถานเอกอัครราชทูตของประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียนในประเทศไทย และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 40 คน เข้าร่วม

นพ.อนวัช เสริมสวรรค์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ สจล. กล่าวบรรยายถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ในการผลิตเครื่องช่วยหายใจเคลื่อนที่ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความตั้งใจของฝ่ายทยที่จะสนับสนุนประชาคมระหว่างประเทศในการจัดการกับโรคโควิด-19 

159989432064

159989435310

สจล. ย้ำถึงเจตนารมณ์ที่จะให้นวัตกรรมเครื่องช่วยหายใจเคลื่อนที่ดังกล่าวเป็นสินค้าสาธารณะเพื่อให้ประชาคมระหว่างประเทศมีโอกาสเข้าถึงและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมกัน

การบรรยายข้างต้นสืบเนื่องจากที่ผ่านมา สจล. ได้ผลิตเครื่องช่วยหายใจเคลื่อนที่ซึ่งประยุกต์จากต้นแบบพิมพ์เขียวของ Massachusetts Institute of Technology (MIT) เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนและลดภาระค่าใช้จ่ายในการนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 

159989511160

159989444733

159989448844

ในช่วงที่ไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรค นอกจากได้บริจาคเครื่องช่วยหายใจเคลื่อนที่รุ่น KNIN II ที่ผลิตได้ให้แก่สถานพยาบาลในประเทศหลายแห่งแล้ว สจล. ยังได้มอบพิมพ์เขียวให้แก่ชิลีและเปรูเพื่อนำไปประกอบใช้งาน และต่อมา ได้มอบตัวเครื่องให้แก่ลาวด้วย

ที่ผ่านมา ประเทศไทยยังได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกาในช่วงโควิด-19 ในรูปแบบอื่น ๆ ด้วย อาทิ การให้ความร่วมมือทางวิชาการแก่ปานามาและการแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการใช้แอพพลิเคชั่นในการติดตามข้อมูลผู้เดินทางเข้าไทยแก่เปรู ตลอดจนการส่งมอบหน้ากากผ้าโดยภาคเอกชนไทยผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ให้แก่ชาวชิลีและชาวปานามา