'สันติ' จ่อชงครม.ขยายสัมปทานสายสีเขียว

'สันติ' จ่อชงครม.ขยายสัมปทานสายสีเขียว

“สันติ พร้อมพัฒน์” เมิน ”ยุทธพงศ์” ลั่นพร้อมเสนอขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ครม.อนุมัติ อ้างทุกฝ่ายให้ความเห็นชอบแล้ว และอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการขยายสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยยืนยันว่าการขยายสัมปทานดังกล่าว เป็นไปเพื่อความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างบีทีเอสและกทม. โดยมีการร่างสัญญาให้บีทีเอสเป็นผู้บริหารงานแต่เพียงผู้เดียวเพื่อความเป็นเอกเทศในการบริหาร



ทั้งนี้ผู้ดำเนินการเดินรถไฟฟ้าช่วงคูคดมาถึงแยกลาดพร้าว ลาดพร้าวถึงบางนา จากบางนาออกไปสมุทรปราการ ถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วง จึงทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อประชาชนทั้งในด้านการเดินทางที่ต้องมีการเปลี่ยนรถถึง 3 ครั้งและมีค่าใช้จ่ายตลอดสายสูงถึง 150 บาท
จึงเป็นเหตุให้รัฐบาลในนาม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)โดยมีผู้ถือหุ้นคือ กทม. และบริษัทบีทีเอส ตกลงร่วมทุนเดินรถ ในการให้เกิดการเดินทางแบบ Pass Trough และมีค่าโดยสารลดลงจาก 150 บาท เหลือ 65 บาท การลดราคาดังกล่าวนอกจากการร่วมลงทุน แต่ยังเพื่อให้เกิดการทำงานที่เป็นเอกภาพในการทำงาน เลยได้มีการกำหนดให้บีทีเอสเป็นผู้รับสัมปทานการเดินรถต่อไปด้วยเลย ซึ่งการเป็นผู้รับสัมปทานดังกล่าวในการจัดทำสัญญาก็ได้ผ่านคณะกรรมการ และได้ผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกาในการตรวจทานความถูกต้อง


ขณะที่ในกระบวนการดังกล่าวจะต้องมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.). โดยในเวลานั้น ดร.อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีหนังสือความเห็นกรณีดังกล่าวและยื่นคณะรัฐมนตรีก่อน 1 วันที่จะลาออก แต่เมื่อลาออกแล้ว จึงขอยกเลิกหนังสือความเห็นดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่าเพื่อให้รัฐมนตรีท่านใหม่ได้มีอิสระในการพิจารณา

ต่อมาในช่วงเวลาก่อนนายปรีดี ดาวฉาย (อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต่อจากดร.อุตตม) จะเข้ารับถวายสัตย์เพื่อรับตำแหน่ง ตนได้นำเรื่องมาพิจารณาโดยนำหนังสือความเห็นของ ดร.อุตตม มาเป็นเกณฑ์และทำความเห็นเพิ่มเติม แต่เมื่อนายปรีดี รับตำแหน่ง ทางคณะรัฐมนตรี จึงได้ส่งเรื่องไปให้นายปรีดี พิจารณาใหม่แต่ก็ยังไม่ได้มีความเห็นใดเพิ่มเติมมาจนกระทั่งนายปรีดี ยื่นหนังสือลาออก


ดังนั้นในปัจจุบันขั้นตอนการอนุมัติ กรณีขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จึงมีความพร้อม ในการนำเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติ สามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ทันที