‘แอสตร้าเซนเนก้า’ เลิกทดสอบวัคซีนโควิด-19

‘แอสตร้าเซนเนก้า’ เลิกทดสอบวัคซีนโควิด-19

"แอสตร้าเซนเนก้า" บริษัทยารายใหญ่ สั่งเลิกทดสอบวัคซีนโควิด-19 หลังพบผู้ทดลองป่วยปริศนา

แอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ตัดสินใจระงับการทดลองวัคซีนโควิด-19 ขั้นสุดท้าย หลังพบผู้เข้ารับการทดลองมีอาการป่วยรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ

โฆษกแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า กระบวนการทบทวนตามมาตรฐาน ทำให้บริษัทยุติการทดลองวัคซีน เพื่อเปิดทางให้มีการทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัย ซึ่งการศึกษานี้ เป็นการทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท และทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ตามสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐและสหราชอาณาจักร ซึ่งมีรายงานพบผู้รับการทดลองมีอาการไม่ถึงประสงค์เฉพาะในสหราชอาณาจักร

รายงานระบุว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ว่า ลักษณะของปัญหาด้านความปลอดภัยคืออะไร และเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่คาดการณ์ว่าอาการผู้เข้าร่วมทดลองรายดังกล่าวจะดีขึ้น แต่การระงับการทดลองวัคซีนตัวนี้ สร้างผลกระทบต่อการทดลองวัคซีนตัวอื่น ๆ ของแอสตร้าเซนเนก้า และการทดลองทางคลินิกที่กำลังดำเนินการของบรรดาบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอื่น ๆ

บริษัทพัฒนาวัคซีนชั้นนำทั้งในสหรัฐและยุโรปให้คำมั่นเมื่อวันอังคาร (8 ก.ย.) ว่า จะยึดมั่นมาตรฐานด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพวัคซีนที่พัฒนาแม้มีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อควบคุมโรคระบาดใหญ่จากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่