'พิธา-สาทิตย์' ยื่นชื่อ 99 ส.ส.จาก 13 พรรค แก้ ม.272

'พิธา-สาทิตย์' ยื่นชื่อ 99 ส.ส.จาก 13 พรรค แก้ ม.272

“พิธา-สาทิตย์” นำรายชื่อ 99 ส.ส.จาก 13 พรรค ยื่นประธานสภาฯ แก้ ม.272 มั่นใจ ส.ว.ไม่ขัดขวาง

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.63  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ส.ส.จำนวนหนึ่ง ได้นำรายชื่อ ส.ส.99 คน มายื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เพื่อเสนอร่าง "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" พ.ศ. 2560 มาตรา 272 ว่าด้วยการยกเลิกการให้ ส.ว.ร่วมลงมติในที่ประชุมรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยนายชวน กล่าวว่า ตามขั้นตอนจะต้องมีการตรวจสอบองค์ประกอบของญัตติเพื่อพิจารณาความชอบด้วยกฎหมาย หากไม่มีปัญหาจะสามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาได้ใน 15 วัน ขณะนี้ได้มีการบรรจุร่าง "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" ของฝ่ายค้านไปก่อนหน้านี้ โดยจะมีการพิจารณาในระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ทั้งนี้คิดว่าหากไม่มีปัญหาใดๆ จะสามารถพิจารณาได้พร้อมกัน

ด้านนายพิธา กล่าวว่า ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อมีจำนวน 99 คนมาจาก 13 พรรคการเมืองโดยไม่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐรวมชื่อ แต่มี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยร่วมลงชื่อด้วย เชื่อว่า "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" ฉบับนี้จะได้รับการพิจารณาในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ นอกจากนี้ มั่นใจว่าจะไม่มี ส.ว.คนใดขัดขวางเนื่องจากทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า การแก้ไขมาตรานี้จะเป็นทางออกให้แก่ประเทศ

159955355965

ขณะที่นายสาทิตย์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากความเห็นพ้องร่วมกันที่จะให้มีการแก้ไขในเรื่องการให้ ส.ว.เลือกนายกฯ เพียงประเด็นเดียว ซึ่งการดำเนินการของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เป็นเอกสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แม้ว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่ได้ร่วมลงชื่อใน "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" ของพรรคร่วมรัฐบาลไปก่อนหน้านี้ โดยการแก้ไขมาตรานี้จะเป็นการยกเลิกการสืบทอดอำนาจ อย่างไรก็ตามพวกเราจะเข้าไปชี้แจงต่อที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป และคิดว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าใจการดำเนินการในครั้งนี้เนื่องจากหัวหน้าพรรคเคยแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272

ส่วนนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากมีการยกเลิกมาตรา 272 จะทำให้กระบวนการได้มาซึ่งนายกฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแบบเดิม คือ ให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เสนอชื่อและเลือกนายกฯ จากบัญชีรายชื่อผู้เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพรรคการเมืองที่เสนอต่อคณะกรรมาการเลือกตั้ง และหากสภาผู้แทนราษฎรเลือกไม่ได้ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้สภาเลือกนายกฯ คนนอกต่อไป