'เชียงราย' ระดมป้องกันเข้มชายแดน จับกุมเมียนมา-ไทยลอบเข้าประเทศแล้ว 193 คน

'เชียงราย' ระดมป้องกันเข้มชายแดน จับกุมเมียนมา-ไทยลอบเข้าประเทศแล้ว 193 คน

"เชียงราย" ระดมทุกส่วนป้องกันเข้มชายแดน จับกุมผู้ลอบเข้าไทยแล้ว 193 คน พบลุยข้ามแม่น้ำสายมาขึ้นฝั่งไทย

ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 ภายในประเทศ กลับมาพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 100 วัน สิ่งสำคัญในขณะนี้คือ ทุกคนต้องการ์ดอย่าตกอย่างที่ ศบค.เน้นมาโดยตลอด ขณะที่ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจหาเชื้อเชิงรุก และเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจส่งผลให้เป็นวงกว้าง 

อย่างเช่นบริเวณชายแดนไทยนั้น มีมาตรการควบคุมอย่างต่อเนื่อง เข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาด เช่น บริเวณ​ท่ากะหล่ำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย​ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะมีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าว​เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เห็นได้ว่าทางเจ้าหน้าที่​ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ​กรมทหารม้าที่ 2 นำรั้วลวดหนามมาวางปิดกั้นแนวเอาไว้ พร้อมกับวางกำลังเจ้าหน้าที่​เอาไว้โดยรอบ

ทั้งนี้ฝั่งตรงข้ามจะเห็​นประตูเหล็กที่เป็นจุดลักลอบข้ามแดนมาจากประเทศเพื่อน​บ้าน โดยผู้ลักลอบจะออกจากประตู​เหล็กแล้วเดินลุยข้ามแม่น้ำสายมาขึ้นฝั่งไทย ทำให้ทางฝั่งไทยนำโดย​เจ้าหน้าที่​ทหาร ต้องทำงานบูรณาการ​ร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจและภาคประชาชนในการตรวจตราดูแลระยะทาง 59 กิโลเมตร​ตลอดตามลำน้ำแม่สายและแม่น้ำลวก ซึ่งเป็นแนวเขตแดนธรรมชาติและการปฏิบัติ​งาน

ขณะนี้​สามารถจับกุมทั้งหมด 62 ครั้ง ผู้ต้องหา​ 193 คน โดยทั้งหมดเป็นสัญชาติ​เมีย​นมา​ 158 คน คนไทย 31 คน และ คนจีน 4 คน สำหรับสัญชาติ​เมียนมา​และสัญชาติ​จีน จะถูกดำเนินคดีและส่งกลับทันที ส่วนคนไทยดำเนิน​คดี​ตามกฎหมาย​ตรวจคนเข้าเมือง​ต่อไป

ด้าน พ.อ.สุพรรณ​ ร้อยพุทธ รอง ผบ.ฉก.ม.2 กล่าวว่า ในพื้นที่หมู่บ้านติดแนวชายแดนต่างๆ ตลอดพรหมแดนไทย-เมียนมาได้มีการตั้งด่าน ชรบ. จุดตรวจ​ชุมชนเอาไว้เพื่อคัดกรองและตรวจแรงงาน​ต่างด้าว​ที่อาจลักลอบเข้ามาและหลุดรอดการตรวจของเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลากลางคืน รวมถึงประชาสัมพันธ์​ให้กับชาวบ้านในพื้นที่​ให้ช่วยกันเฝ้าระวัง เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ะระบาดของเชื้อโควิด

ขณะที่ นายกำจรเดช ยามี กำนันตำบลโป่งงาม ระบุว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ได้กำชับให้ อสม.ในหมู่บ้านชายแดนทุกแห่ง ซึ่งเป็นด่านแรกที่จะสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ ปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น

ที่มา : เกรียงไกร ​รัตนา​, นิศ​า​นาท ​กัง​วาล​วงศ์​