บขส. พร้อมรับผู้โดยสารเดินทางช่วงหยุดยาว คาด 100,000 คน/วัน

บขส. พร้อมรับผู้โดยสารเดินทางช่วงหยุดยาว คาด 100,000 คน/วัน

บขส. พร้อมรับประชาชนเดินทางในช่วงวันหยุดยาวชดเชยเทศกาลสงกรานต์ 4-7 ก.ย.นี้ คาดผู้โดยสารเดินทางวันละประมาณ 100,000 คน พร้อมย้ำสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันการแพร่โรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 63 นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 4-7 ก.ย. 63 ซึ่งเป็นวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ โดย บขส.คาดการณ์ว่า จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา (เที่ยวไป) ตั้งแต่วันที่ 3-5 ก.ย. 63 จึงได้จัดรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) รองรับประชาชนวันละ 4,838 เที่ยว เที่ยววิ่งเสริม 1,456 เที่ยว รวม 6,294 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณวันละ 100,000 คน ส่วน (เที่ยวกลับ) ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย. 63 บขส.ได้จัดรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) รองรับประชาชน วันละ 4,787 เที่ยว เที่ยววิ่งเสริม 1,514 เที่ยว รวม 6,301 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณวันละ 100,000 คน

ส่วนการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ในเส้นทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย. 63 มียอดจองตั๋วล่วงหน้าประมาณร้อยละ 60 ซึ่งถือว่าไม่มาก เนื่องจากในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นช่วงโลว์ซีชั่นและเป็นช่วงฤดูฝน ผู้โดยสารไม่นิยมเดินทางอยู่แล้ว

นายมาโนช กล่าวด้วยว่า บขส. ได้ดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเข้มงวดตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้โดยสาร พนักงาน เริ่มตั้งแต่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง ต้องลงทะเบียนเข้าใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ หรือแพลตฟอร์มไทยชนะ สำหรับลงทะเบียน เช็คอิน-เช็คเอาท์ ทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือเข้าใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด พนักงานประจำรถ พนักงานประจำสถานี และผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 

เมื่อเข้าใช้บริการภายในสถานีขนส่ง และอยู่บนรถโดยสาร มีการติดตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และเพิ่มความถี่ทำความสะอาดภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับผู้โดยสารและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงฤดูฝน ได้สั่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง ทั้งการตรวจเช็คสภาพรถโดยสารให้พร้อมใช้งาน จัดพนักงานขับรถ 2 คนในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกินที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งกำชับให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทางด้วย ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม ได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถจองตั๋วออนไลน์ล่วงหน้า 90 วัน ผ่านเว็บไซต์ www.transport.co.th หรือตัวแทนจำหน่ายตั๋ว ของ บขส.