'พลังประชารัฐ' เคลื่อนยึดคลัง 'สันติ' เสนอตัวนั่งรมว. โยก 'นฤมล' เป็นรมช.คลัง

'พลังประชารัฐ' เคลื่อนยึดคลัง 'สันติ' เสนอตัวนั่งรมว. โยก 'นฤมล' เป็นรมช.คลัง

จับตา “พรรคพลังประชารัฐ” เดินเกมยึดโควตารัฐมนตรีคลัง “ประวิตร” เล็งส่ง “สันติ” นั่งว่าการ ชงสูตรโยก “นฤมล” ขึ้นชั้นรัฐมนตรีช่วยคลัง อ้างทาบคนนอกยาก หวั่นซ้ำรอย “ปรีดี” ขณะที่ “สันติ” เสนอตัวขอคุมคลังเอง มั่นใจประสบการณ์

ความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) “ประยุทธ์ 2/3” ภายหลังจากที่นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563 โดยอ้างเรื่องของปัญหาสุขภาพ ความเคลื่อนไหวล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะผลักดันให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ขยับขึ้นมานั่งเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากทำงานที่กระทรวงคลังมาแล้ว 1 ปี นอกจากนี้จะโยกนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“ทั้ง2คนนี้ถือว่าเคยมีชื่ออยู่ในตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วในการปรับครม.ครั้งล่าสุด หากเป็นไปตามสูตรนี้ ก็จะทำให้มีโควตารมช.ของพรรคพลังประชารัฐ ว่างลง 1 ตำแหน่งด้วย”แหล่งข่าวระบุ

ดึงคนนอกหวั่นซ้ำรอย“ปรีดี”

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการพิจารณาตำแหน่ง รัฐมนตรีคลัง ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้ ผู้ที่ตัดสินใจขั้นสุดท้ายคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจะเป็นผู้คัดสรรรัฐมนตรีคลัง คนใหม่มาทำงาน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยนายปรีดี ที่เข้ามาทำงานไม่ถึง 1 เดือน ก็ตัดสินใจลาออก

อย่างไรก็ตามตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังเป็นโควต้าของนายกรัฐมนตรี และมีความเป็นได้สูงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะทาบทามคนนอกที่มีความรู้ด้านเศรษฐกิจอย่างดีมาดำรงตำแหน่งนี้ เพราะต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาวะวิกฤตโควิด-19 ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่การลาออกของนายปรีดี อาจจะทำให้คนนอกที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทาบทาม ไม่ต้องการมา เพราะไม่มั่นใจว่าจะทำงานร่วมกับนายสันติ ได้หรือไม่

“นายกฯรู้ดีว่าการทาบทามคนนอกจะยากขึ้น ดังนั้นอาจจะมีการปรับสลับตำแหน่งกันใหม่เพียงเล็กน้อย เพราะหากนายสันติ ยังดำรงตำแหน่งรมช.คลัง คนนอกไม่มีใครอยากมา เพราะมีบทเรียนให้เห็นกันมาแล้ว จึงมีความเป็นไปได้เช่นกันที่จะโยกนายสันติ ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้คนนอกเข้ามานั่งเก้าอี้รมว.คลัง”แหล่งข่าวระบุ

ขณะเดียวกันคนนอกมีชื่อของ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะมาทำหน้าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้นายไพรินทร์ เคยมีชื่อเข้ามาร่วมรัฐบาลประยุทธ์ 2/2 แต่สุดท้ายนายไพรินทร์ ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง ภายหลังโดนกระแสต่อต้านไม่ให้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายกฯยัน“ปรีดี”มีปัญหาสุขภาพ

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ว่า นายปรีดี ลาออกเป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลาออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพที่เคยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบมาก่อน ซึ่งนายปรีดี ก็พยายามช่วยตน และรัฐบาลทำงานมาตลอด แต่นายปรีดี เองก็กังวล ถ้าเป็นรุนแรงเช่นนี้ และแพทย์ก็ให้พักผ่อนด้วย ดังนั้นตนก็ต้องเข้าใจเหตุผลความจำเป็น

“ผมก็ไม่เป็นไร ยืนยันรัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการในการกำกับดูแลอยู่แล้ว อีกทั้งมีรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ พร้อมกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้ ซึ่งเป็นกติกาและกฎการบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้วไม่ต้องกังวล ไม่ว่าจะขาดตรงไหน ทำได้ เพราะมีคนทำงาน นายกฯก็กำกับดูแลอยู่แล้วทุกเรื่องไปก็ขอฝากไว้ด้วย” นายกฯ กล่าว

ชี้ไม่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลาออกของนายปรีดี จะกระทบภาพรวม ทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี เพราะตัวโครงการยังอยู่ คนทำงานก็เป็นคนที่ยังอยู่ ซึ่งรัฐมนตรีเป็นผู้ที่ขับเคลื่อน ถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ก็ยังมีรัฐมนตรีช่วย ตนในฐานะหัวหน้าเศรษฐกิจก็เป็นคนขับเคลื่อนอยู่แล้ว ข้อสำคัญเราอย่าพูดจนเกิดความเสียหาย จึงต้องขอร้องหลายๆคน ที่ออกมาพูดตอนนี้เหมือนได้โอกาสอะไรสักอย่างหรือไม่ ทำไมไม่เอาประเทศชาติมาก่อน และทำไมไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลทำงานได้ ซึ่งเราต้องทำงานให้ได้ ขออย่าไปติดยึดกับบุคคลมากนัก

"ผมก็กำกับดูแลได้ ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าทั้งหมดในครม.หรือในการประชุมย่อย ผมก็สามารถสั่งการได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนมั่นใจและขอฝากไปถึงต่างประเทศด้วย เรายังคงเดินหน้าในทุกมิติเหมือนเดิม”

เมื่อถามว่าจะใช้เวลาอีกนานแค่ไหนจึงจะมีการแต่งตั้งรมว.คลัง คนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนจะใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่นั้นขอยืนยันว่าก็จะใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสม

“ประวิตร”โยนนายกฯหาคนนั่งรมว.คลังแทน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า นายปรีดี ลาออกเพราะมีปัญหาสุขภาพ โดยมีอาการชาครึ่งซีก แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นสโตรก ส่วนการหาผู้เหมาะสมมาทำหน้าที่แทน เป็นเรื่องของนายกฯ

สำหรับกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างนายปรีดี กับนายสันติ ตนยืนยันว่าไม่มี ข่าวที่ออกผิด และไม่มีการล้วงลูกแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวงการคลัง โดยย้ำอีกครั้งว่าเป็นเรื่องของการป่วยอย่างเดียวจริงๆ

“สันติ”เสนอตัวนั่งรมว.คลัง 

ขณะเดียวกัน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขอยืนยันไม่มีปัญหาความขัดแย้งกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยนายปรีดี โทรมาหาว่าไม่ทราบว่าข่าวออกมาทำนองนั้นได้อย่างไร นายปรีดี บอกว่าต้องแสดงความเสียใจกับตนที่ข่าวออกมาแบบนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกฯทาบทามให้เป็นรัฐมนตรีคลังจะพร้อมรับตำแหน่งหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ตนทำงานร่วมกับนายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.คลัง และนายปรีดี โดยมีประสบการทำงานที่กระทรวงการคลังมาแล้ว 1 ปี การทำงานให้บ้านเมืองโดยที่เดินต่อไปได้เลย ไม่ต้องศึกษางานนั้น ก็ต้องอยู่ที่นายกฯ

“ผมซึมซับเศรษฐกิจของบ้านเราทั้งภาวะเดินหน้าและถดถอย ในอดีตผมก็เคยอยู่กระทรวงใหญ่ๆมาแล้ว เคยเป็นรมว.คมนาคม รมว.การพัฒนาสังคมฯ ซึ่งผมมีความเชี่ยวชาญและภูมิต้านทานพร้อมรับแรงกดดันในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ได้ นายกฯ และพล.อ.ประวิตรมอบหมายให้ทำงานตรงไหน ตนก็พร้อมน้อมรับทำงานเพื่อบ้านเมือง”นายสันติ กล่าว

“สุพัฒนพงษ์” มั่นใจไม่กระทบการทำงาน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พลังงาน กล่าวว่า ช่วงรอยต่อของรมว.คลังคนเก่า และคนใหม่ คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะการประชุมศบศ.มีมาตรการและเรื่องสำคัญเข้าสู่กระบวนการสำคัญแล้ว และคงทำงานต่อเนื่องไปได้ ส่วนเรื่องความเชื่อมั่นขอให้ดูในเรื่องของผลงาน และการที่นายปรีดีลาออกก็คงให้ไปพักผ่อนก่อนเพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ และคิดว่าจิตใจนายปรีดีพร้อมช่วยรัฐบาลอยู่แล้ว

"ส่วนตัวไม่มีสเป็ครมว.คลังคนใหม่ โดยผมมีหน้าที่กำกับดูแล ขณะที่การทำงานทุกอย่างต้องรับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ส่วนขวัญกำลังใจข้าราชการกระทรวงก็คิดว่าไม่มีอะไร ไม่ต้องห่วงการแก้ปัญหาทุกอย่างวางไว้หมดแล้ว” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

พรรคเล็กเชียร์นายกฯควบคลัง

ด้าน นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมกันแถลงข่าวในนามพรรคการเมืองเล็กว่า เราเห็นว่าควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งควบตำแหน่งรมว.คลัง เพราะมีความเหมาะสมที่จะควบตำแหน่งดังกล่าว และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ทราบปัญหาเป็นอย่างดี

สำหรับตำแหน่งรมว.กลาโหมนั้น ขอเสนอให้นายกฯมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาดูแล ซึ่งมองว่ามีความเหมาะสมที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างประเทศเกิดสบายใจว่า เราไม่ได้ขาดตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกฯจะพิจารณา